Nhu cầu mua sắm xe tay ga ngày càng tăng khiến giá thành của dòng xe này thường bị đội lên khá nhiêu so với giá bán niêm yết, đặc biệt là xe tay ga của Honda.
Tương tự nhu mọi năm, dịp sát Tết thường là lúc người dùng Việt Nam tích cực chi tiền mua sắm nhất, đặc biệt là xe máy. Cũng vào dịp này, các đại lý bán xe thường lợi dụng để đẩy giá xe lên cao với chiêu bài là xe hot, nhu cầu xe cao và khan hàng khiến giá xe tăng theo thị trường.
Tại thời điểm này, những mẫu xe ga của Honda đang bị làm giá rất mạnh, mức chênh lệch giá có thể từ 5 cho đến 20 triệu VNĐ, tùy vào dòng xe. Trong khi đó các đối thủ khác như Yamaha, Suzuki hay Piaggio đều không tăng giá hoặc chỉ tăng nhẹ 1 đến 2 triệu VNĐ.
Hầu hết các cửa hàng HEAD của Honda đều tăng giá từ cuối năm 2017, đặc biệt là sau khi hai mẫu xe ga mới được ra mắt là Honda Air Blade 2018 và Honda PCX 2018. Càng sát dịp tết, giá thành các mẫu xe ga của Honda càng tăng mạnh.
Tại Hà Nội, mẫu Honda Air Blade mới ra mắt bị đội giá khoảng từ 2 cho đến 7 triệu VNĐ. Dòng xe tay ga cao cấp nhất của Honda tại Việt Nam là Honda SH150 bị đội giá lên đến 108 triệu VNĐ, chưa bao gồm chi phí ra giấy và biển số, như vậy, so với giá niêm yết 80 triệu, mẫu SH 150 đã bị đội giá đến 18 triệu VNĐ.
Trong khi đó, các mẫu xe ga ăn khách hàng của Honda là Lead và SH Mode cũng bị đội giá khá nhiều. Honda Lead vốn có giá bán niêm yết 37,5 và 39,3 triệu VNĐ đều bị đẩy giá lên mức tương ứng là 39,6 và 43,2 triệu VNĐ. Honda SH Mode là mẫu xe được xem là bị làm giá mạnh nhất, với mức chênh so với giá nhiêm yết từ 11 cho đến 14 triệu VNĐ.
So về mức làm giá thì các đại lý Honda tại TP. Hồ Chí Minh cũng không hề thua kém. Cá biệt mẫu Honda SH 150 tại TP. Hồ chí minh có giá lên đến 114 triệu VNĐ, tức là chênh 24 triệu VNĐ so với giá bán niêm yết. Giá thành các dòng xe ga khác của Honda tại thị trường này hầu như đều cao hơn thị trườn Hà Nội từ 1 cho đến 3 triệu VNĐ, tùy dòng xe.
Tuy nhiên hiện tượng làm giá có vẻ như chỉ áp dụng với các mẫu xe ga, hầu hết các dòng xe số của Honda đều được bán đúng giá hoặc thấp hơn giá bán lẻ niêm yết. Tuy nhiên, phân khúc xe số dường như không còn được quan tâm như trước nữa. Có vẻ khách hàng Việt đã dần chuyển sang thói quen sử dụng xe tay ga và xe mô tô cỡ nhỏ.
Với các thương hiệu khác như Yamaha hay Piaggio, hiện tượng làm giá dù có nhưng không đáng kể, mức chênh lệch giá chỉ ở mức 1 đến 2 triệu VNĐ. Trong khi nhiều mẫu xe khác vẫn được bán đúng hoặc thấp hơn giá đề xuất trong thời điểm này.
Nói về việc làm giá của Yamaha thì có lẽ hiện tượng này chỉ xảy ra tại miền trung và TP. Hồ Chí Minh, đây là hai thị trường chuộng dáng vẻ thể thao và phong cách của Yamaha. Vì vậy mà nhu cầu tại đây rất cao. Điều này khiến một số mẫu xe “hot” của Yamaha cũng bị tăng giá, nhưng mức tăng giá chỉ ở mức 1 – 2 triệu, đối với NVX hay 3 – 5 triệu, đối với Exciter 150. Trong khi đó tại Hà Nội, hầu như các mẫu xe của Yamaha đều không tăng giá, thậm chí còn giảm thấp hơn so với giá niêm yết.
Một thương hiệu xe khác đáng chú ý ở Việt Nam là Piaggio cũng không có hiện tượng làm giá như hai thương hiệu xe Nhật Bản. Giá bán các dòng xe Piaggio rất ổn định, nhiều đại lý cũng tiến hành giảm giá từ 3 – 5 triệu VNĐ trong dịp cuối năm nhằm kích cầu mua sắm. Hai thương hiệu xe khác có thị phần nhỏ tại Việt Nam là Suzuki và SYM cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi và giữ nguyên giá bán.
Có thể thấy khoảng cách và giá bán của Honda và Yamaha, cũng như các thương hiệu khác ở thời điểm cuối năm là rất khác nhau. Phải thừa nhận rằng Honda đang làm tốt hơn khi mang đến nhiều sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của đại đa số khách hàng, cũng như chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Vì vậy mà dù có bị tăng giá mạnh, nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu một chiếc xe của Honda.
Trong khi đó Yamaha, với phong cách thể thao và trẻ trung lại bắt đầu tỏ ra lép vế trước thương hiệu đồng hương. Bằng chứng là kết thúc năm 2017 vừa qua, Honda Vision đã chính thức vượt qua Yamaha Sirius để trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất Việt Nam.
Kết thúc năm 2017, có thể thấy thị trường xe máy Việt nam đang có những thay đổi rõ rệt. Khách hàng Việt dường như đang dần chuyển từ xe phổ thông sang xe ga hay lên xe mô tô. Vì vậy, thương hiệu làm tốt mảng xe ga từ trung đến cao cấp, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng như Honda đang gặt hái thành công ở thị trường Việt.
Theo TechZ