Trung Quốc tuyên bố đã chế thành công vắc-xin dạng uống chống nCoV

Theo mạng Nhật báo Bắc Kinh (bjd.com.cn), ngày 25/2, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hoàng Kim Hải ở Học viện Khoa học sinh mạng, Đại học Thiên Tân tuyên bố đã phát triển thành công một loại vắc-xin dạng uống chống coronavirus.

Được biết Giáo sư Hoàng Kim Hải đã uống thử liều cao gấp 4 lần mẫu vắc-xin này mà không thấy có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Khi được hỏi “tại sao nghiên cứu và phát triển vắc-xin có thể được hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn như vậy?”, Giáo sư Hoàng Kim Hải nói rằng trong nhiều năm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng và hoàn thiện nền tảng nghiên cứu và phát triển, hình thành một hệ thống tạo vắc-xin uống mới với công nghệ cốt lõi và lợi thế cạnh tranh. Nền tảng nghiên cứu hoàn thiện đã rút ngắn đáng kể chu kỳ bào chế vắc-xin.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng vắc-xin từ khi nghiên cứu phát triển đến đưa ra thị trường là một quá trình nghiêm ngặt và lâu dài. Hiện tại, nhóm đang tích cực lập kế hoạch đánh giá về độc tính động vật, hiệu quả miễn dịch và sản xuất thử nghiệm. Hy vọng rằng các công ty và đơn vị đủ điều kiện sẽ hợp tác để hoàn thành quy trình đánh giá tiếp theo, đẩy nhanh việc kiểm nghiệm lâm sàng và quảng bá sử dụng vắc-xin, giúp ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, ông Từ Nam Bình, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ của Quốc Vụ viện Trung Quốc, hôm 21/2 đã giới thiệu, việc nghiên cứu và phát triển vắc-xin đã được triển khai theo nhiều hướng khác nhau; dự tính nhanh nhất cũng phải đến cuối tháng 4 mới xin phép thử nghiệm lâm sàng.

Theo baophapluat.vn

SHARE