Sống nơm nớp lo sợ trong những căn nhà nứt toác vì sạt lở

Nước mưa từ miệng cống thải ở xã Hố Nai 3 (Trảng Bom, Đồng Nai) ào ạt đổ ra con suối làm xói mòn đất đá, gây sạt lở. Nhiều căn nhà gần khu vực bị nứt toác, đổ sập.

Tình trạng sạt lở đất đang diễn ra ở khu vực suối nước thải tại ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Theo thống kê ban đầu, hiện có 10 căn nhà của người dân bị ảnh hưởng. Trong số này, một căn nhà đổ sập phần sau.

Ông Bùi Văn Phú, một người dân nơi đây, cho biết tình trạng sạt lở xảy ra từ đầu tháng 9. Khi trời đổ mưa, nước từ hệ thống cống thoát nước ở quốc lộ 1 đổ ra suối làm đất bị xói mòn và sạt lở. Ngày 19/10, đất bị sụp, nhiều cây lớn ngã rạp, tuột xuống suối.

Phần sau căn nhà của một hộ dân bị nứt vỡ, đổ sập. Để đảm bảo tính mạng, chủ căn nhà đã chuyển đến nơi khác sinh sống.

Những vết nứt dài trên tường nhà bà Nguyên. Bà nói rằng, từ khi xảy ra sạt lở, những người trong gia đình bà luôn sống trong cảnh bất an, lo nhà sập. “Nhiều đêm mưa tôi phải thức trắng để canh chừng. Mấy đứa con phải lên phòng khách phía trước nhà để ngủ”, bà Nguyên cho biết.

Vết nứt ở vách tường tại xưởng sản xuất của Công ty Anh Nguyên kéo dài từ nền lên mái tôn.

Phần chân móng của một ngôi nhà bị nứt vỡ và có dấu hiệu xê dịch khỏi vị trí ban đầu

Nhà của gia đình ông Đạt bị nứt vỡ, đổ sập phía sau.

Theo người dân, kể từ khi xảy ra sạt lở, họ nhiều lần báo lên lực lượng chức năng nhưng đến nay các đơn vị liên quan vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Đất bờ suối ướt nhão và bị sạt lở.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, cho biết huyện đã giao Phòng quản lý đô thị huyện Trảng Bom phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra để tham mưu cho UBND huyện biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở đất.

Khu vực sạt lở nằm phía sau dãy nhà cấp 4 và nhà cao tầng của các hộ dân. Nền móng nhà cao 10-18 m so với đáy dòng chảy. Trong ảnh, đất nền phía sau một nhà cao tầng bị sụt hàng chục cm.

Nền nhà xưởng sản xuất của một hộ dân xuất hiện vết nứt ngang. “Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp khắc phục dòng chảy thì nhà của chúng tôi sẽ bị sụt lún, đổ sập. Giờ chúng tôi chỉ cầu mong trời đừng đổ mưa”, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy nói.

Người thân đang thả tấm bạt nhựa từ tầng 3 căn nhà xuống cho ông Bùi Văn Phú che khoảng đất sau nhà. “Nếu để nước thấm xuống đất thì khu vực sẽ sạt xuống suối, hậu quả khôn lường”, ông Phú nói và cho biết thêm đất sụt làm lộ một phần móng căn nhà 4 tầng của gia đình ông.

Sạt lở xảy ra tại ấp Thái Hòa (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Ảnh: Google Maps

Theo zing

SHARE