Semion Mogilevich: Chân dung ông trùm quyền lực nhất thế giới

Semion Mogilevich khét tiếng với tội danh nguy hiểm như buôn bán nguyên liệu hạt nhân, vũ khí, ma túy… trên quy mô toàn cầu và nằm trong sổ đen của FBI.

Semion Mogilevich nằm trong danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Mogilevich là kẻ chủ mưu gây ra hàng loạt tội danh nguy hiểm như buôn bán nguyên liệu hạt nhân, vũ khí, ma túy, hoạt động rửa tiền. Người đàn ông này sở hữu một mạng lưới đâm thuê chém mướn tung hoành khắp châu Âu và Mỹ.

Các cơ quan thực thi Pháp luật Mỹ và châu Âu gán cho Mogilevich cái mác “ông trùm của các ông trùm”. Mogilevich có quan hệ chặt chẽ với băng đảng khét tiếng Solntsevskaya Bratva, Brotherhood và nắm quyền quản lý hầu hết nhóm mafia Nga. FBI nhận định Mogilevich đứng đầu đế chế tội phạm khổng lồ và là “tên cướp nguy hiểm nhất thế giới”.

Semion Mogilevich: Chân dung ông trùm quyền lực nhất thế giới - ảnh 1
Semion Mogilevich là một tên gangster ranh mãnh. Ảnh: Dailystormer

Mogilevich còn được biết đến với cái tên “Don Semyon” hay “Don thông minh” bởi đầu óc Kinh doanh linh hoạt, nhạy bén.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ, Mogile điều hành RosUkrEnergo, một công ty hoạt động liên quan đến tranh chấp khí đốt giữa Nga – Ukraina. Bên cạnh đó, tên này còn đứng đầu ngân hàng Raifeisen và liên quan đến Công ty năng lượng Gazprom của Nga.

Ông trùm quyền lực mang 4 quốc tịch
Sinh năm 1946 tại Ukraina, Mogilevich sinh ra và lớn lên trong một gia đình tầng lớp trung lưu. Ông có bằng cử nhân kinh tế tại trường Đại học Lviv.

Sau khi tốt nghiệp, Mogilevich chọn Moscow làm nơi lập nghiệp, sinh sống. Ban đầu, người đàn này tham gia vào các phi vụ ăn cắp vặt và gian lận kinh doanh. Dần dần, Mogilevich giữ vai trò chủ chốt trong các thương vụ làm ăn lừa đảo.

Mogilevich từng tham gia vào đường dây rửa tiền của Solntsevskaya Bratva, một siêu băng đảng có trụ sở tại Moscow. Ông ta còn thành lập hơn 100 công ty và tài khoản ngân hàng ở 27 nước khác nhau, nhằm phục vụ mục đích rửa tiền và các hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Vào đầu những năm 1970, Mogilevich trở thành một phần của băng đảng tội phạm Lyuberetskaya ở Moscow và có liên quan đến một số hoạt động trộm cướp, gian lận.

Năm 1974, Mogilevich bị kết án 3 năm tù vì buôn bán ngoại tệ. Năm 1977, ông ta tiếp tục nhận thêm bản án 4 năm về tội lừa đảo tín dụng.

Năm 1988, FBI công bố Mogilevich là tên đầu xỏ băng đảng khét tiếng ở Nga, với 250 thành viên. Trong vòng 4 năm, chúng chủ yếu hoạt động mạnh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí, kinh doanh vật liệu hạt nhân, buôn lậu ma túy và rửa tiền.

Điều tra viên đặc biệt Kowenhoven khẳng định: “Sự liều lĩnh và phạm vi hoạt động đa lĩnh vực khiến tên này trở nên vô cùng nguy hiểm. Hắn lừa đảo các nhà đầu tư 150 triệu USD một cách trắng trợn”.

Monya Elison, một trong những đối tác của Mogilevich trong lĩnh vực mại dâm, nói rằng: “Rõ ràng, Mogilevich là ông trùm quyền lực nhất thế giới”.

Hoạt động đa lĩnh vực
Trong những năm 1980, hàng chục nghìn người Ukraina và người Do Thái gốc Nga di cư đến Israel nhưng không có khả năng di chuyển tài sản của họ. Mogilevich đề nghị được đứng ra bán bất động sản, đồ đạc, trang sức và hứa sẽ chuyển tiền cho họ khi những người này đặt chân tới Israel. Tuy nhiên, Mogilevich sử dụng số tiền đó để đầu tư vào Thị trường chợ đen và các hoạt động tội phạm.

Semion Mogilevich: Chân dung ông trùm quyền lực nhất thế giới - ảnh 2
Ông trùm Mogilevich mang 4 quốc tịch: Nga, Ukraina, Israel và Hungary Ảnh:Careinfo

Năm 1990, khi đã trở thành triệu phú nổi tiếng, Mogilevich cùng một số thuộc hạ thân tín chuyển tới Israel. Tại đây, ông ta đầu tư vào một số doanh nghiệp hợp pháp, trong khi tiếp tục điều hành một mạng lưới buôn lậu ma túy thông qua một trang web có địa chỉ nước ngoài.

Năm 1991, Mogilevich kết hôn, chuyển về quê vợ ở Hungary và nhập quốc tịch. Vào thời điểm này, Mogilevich mang 4 quốc tịch: Nga, Ukraina, Israel và Hungary. Với lòng tham không đáy, Mogilevich tiếp tục đầu tư vào hàng loạt doanh nghiệp, bao gồm cả việc buôn bán vũ khí, sản xuất súng phòng không.

Năm 1994, Mogilevich giành quyền kiểm soát Inkombank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Nga. Nhờ một cuộc thương thảo bí mật với chủ tịch ngân hàng Vladimir Vinogradov, ông ta có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hệ thống tài chính thế giới.

Ngân hàng bị phá sản năm 1998 vì bị nghi ngờ hoạt động rửa tiền. Thông qua Inkombank, năm 1996, ông đã giành lượng cổ phần đáng kể từ nhà máy sản xuất Quân sự Sukhoi.

Tháng 5/1995, cuộc gặp mặt ở Prague, Czech giữa Mogilevich và Sergei Mikhailov, người đứng đầu nhóm Solntsevo, bị bố ráp bởi cảnh sát nước này. Khoảng 200 người tham dự bị bắt giam và 30 người bị trục xuất khỏi Czech. Cảnh sát được thông báo trước rằng Solntsevo sẽ xử tử Mogilevich trong bữa tiệc vì khoản tranh chấp 5 triệu USD.

Ngay sau đó, Bộ Nội vụ Czech ban hành lệnh cấm nhập cảnh Mogilevich trong 10 năm, trong khi Hungary tuyên bố “không chào đón” Mogilevich và Anh khẳng định đây là “một trong những người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới”.

Do vậy, Mogilevich chuyển địa bàn hoạt động về vùng Moscow, Nga. Năm 1997 và 1998, sự hiện diện của Mogilevich, Mikhailov và các băng đảng mafia Nga dưới chướng hoạt động của các công ty tài chính bị giới báo chí Canada vạch mặt.

Trong vòng hơn 10 năm, Mogilevich bị truy nã gắt gao. Cho đến năm 1998, Inkombank và Bank Menatep dính líu tới âm mưu rửa tiền trị giá 10 triệu USD thông qua Ngân hàng New York.

Village Voice cho biết Mogilevich là nhà lãnh đạo của băng nhóm Red Mafia, trụ sở tại Budapest. Các thành viên của băng nhóm gia đình giữ quyền kiểm soát, bảo kê các khu vực ở New York, Pennsylvania, Bắc California và thậm chí New Zealand.

Năm 2003, Cục điều tra Liên bang Mỹ đưa Mogilevich vào danh sách “truy nã” vì những cáo buộc tham gia lừa đảo với một số công ty lớn. Tuy nhiên, Mogilevich vẫn được coi là một trong những tên cướp Nga nguy hiểm còn sống.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2006, điều tra viên Jon Winer nói: “Tôi chỉ có thể nói rằng Semion Mogilevich là tên tội phạm có tổ chức nghiêm trọng và tin chắc rằng ông ta từng thực hiện những phi vụ chém giết thuê”.

Mogilevich bị bắt tại Moscow trong năm 2008 vì tội trốn thuế, nhưng do quá ranh mãnh, hắn thoát án tù vào năm sau.

Tạp chí Forbes ước tính, tài sản của Mogilevich rơi vào khoảng 10 – 12 tỷ USD. Cơ quan chống tội phạm thuộc Bộ Nội vụ Nga cho biết Mogilevich sử dụng đến 17 tên gọi và nhiều hộ chiếu khác nhau nên việc lẩn trốn của Mogilevich dễ như “trở bàn tay”.

Theo zing.vn

SHARE