Sáu trường cam kết trả lại tiền nếu sinh viên không có việc làm

Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết như vậy khi trả lời chất vấn sáng 18/4.

Tại phiên họp thứ chín của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (đoàn Quảng Ngãi) chất vấn Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội về giải pháp giải quyết tình trạng hệ thống cơ sở đào tạo lớn, nhưng chất lượng đào tạo chưa cao, dẫn đến sinh viên ra trường thất nghiệp.

Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết đơn vị này sẽ nâng cao chất lượng học nghề để thu hút thanh niên, đảm bảo ra trường có việc làm, người đủ điều kiện thì được học liên thông.

Bộ trưởng mong muốn người dân ủng hộ, động viên con em tham gia học nghề tìm việc bằng con đường chính đáng và hãy nhìn nhận đại học không phải con đường duy nhất.

Theo ông Đào Ngọc Dung, hiện, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tập trung vào 10 giải pháp, trong đó có 3 mũi đột phá.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng 18/4. Ảnh: Thắng Quang.

“Thứ nhất là tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thứ hai, xây dựng các chuẩn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Thứ ba là tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Sở dĩ vừa qua, người ra trường không có việc làm do doanh nghiệp phải đào tạo lại”, ông Dung nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho hay có sáu trường cam kết sinh viên tốt nghiệp có việc làm. “Nếu em nào không có việc làm, trường sẽ hoàn lại toàn bộ chi phí đào tạo”, ông Dung nói.

Tham gia trả lời chất vấn nội dung này, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết bộ đang đẩy mạnh hướng nghiệp theo hướng STEM, gắn với thực tiễn kỹ thuật công nghệ. Đây cũng là giải pháp tạo đầu vào nhiều hơn cho giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng thông tin thêm đã có những chuẩn đầu vào và thắt chặt chất lượng đại học để góp phần hài hòa việc phân luồng.

“Chúng tôi cùng với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tới đây trình Thủ tướng ban hành quyết định đào tạo liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với các bậc học sau đại học. Quyết định này sẽ tạo động lực cho các em, chưa có điều kiện thì học nghề, khi có điều kiện thì học cao hơn”, Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh.

Xem chi tiết quảng cáo Bỏ qua quảng cáo sau 1s
Ông Đào Ngọc Dung nói về đào tạo nghề nghiệp Theo ông Đào Ngọc Dung, sáu trường sẵn sàng trả lại tiền đào tạo cho sinh viên nếu sau khi tốt nghiệp không có việc làm.

Theo zing

SHARE