Sáng 13.8 mưa sao băng lớn nhất trong năm sẽ xuất hiện tại Việt Nam

Sao băng – một hiện tượng kỳ thú của vũ trụ (minh họa) – Ảnh: Imperiya.by

Vào lúc rạng sáng các ngày 12, 13.8, một hiện tượng kỳ thú của vũ trụ sẽ xuất hiện tại Việt Nam, đó là mưa sao lớn nhất trong năm Perseids. Tại Việt Nam, người yêu thiên văn có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng này.

Theo tin từ Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), vào ngày 12 và 13.8, mưa sao băng Perseids sẽ đạt cực điểm. Với việc không bị ánh trăng cản trở, nếu thời tiết thuận lợi thì đây là cơ hội tuyệt vời để người yêu thiên văn Việt Nam quan sát hiện tượng vũ trụ này.

Mưa sao băng Perseids là hiện tượng diễn ra vào tháng 8 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng rạng sáng ngày 12, 13.8. Các sao băng của Perseids là những mảnh vụn còn sót lại khi sao chổi 109P/Swift-Tuttle tiến về phía mặt trời. Lần cuối sao chổi này tới gần mặt trời và cắt qua quỹ đạo của trái đất là năm 1992 và lần tiếp theo sẽ là năm 2026.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch VACA cho biết, thời gian phù hợp nhất để quan sát mưa sao băng tại Việt Nam là vào các đêm lân cận cực điểm của nó. Đối với Perseids, thời điểm đó là rạng sáng các ngày 12, 13 và 14.8. Trong đó rạng sáng ngày 13 sẽ là lúc lý tưởng nhất.

“2 năm trước, vào tháng 8.2016, Perseids đã có một vụ bùng nổ sao băng với số lượng được quan sát rất lớn. Năm nay, sẽ không có vụ bùng nổ nào cả nhưng đây vẫn là một hiện tượng rất đáng chú ý. Thời gian cực điểm này trùng với khoảng thời gian không trăng, đó là một thuận lợi đáng kể cho việc quan sát. Vào đêm cực điểm, với góc nhìn thuận lợi và thời tiết lý tưởng thì người xem có thể quan sát thấy trên 100 sao băng mỗi giờ.” ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho hay.
Chòm sao Perseus rất khó xác định đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, do đó đơn giản nhất là người xem nên nhìn lên bầu trời theo hương đông bắc với góc nhìn tính từ mặt đất từ 30 đến 50 độ. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện thời tiết có mây mù hoặc mưa thì sẽ chẳng thấy gì. Đồ họa trong tấm hình bên dưới của VACA sẽ giúp tìm được vị trí của chòm sao Perseus.

Chòm sao Perseids – Ảnh VACA.

Để xem được mưa sao băng một cách hoàn hảo nhất, VACA đưa ra những lưu ý sau đây:

– Người quan sát cần theo dõi tình hình thời tiết. Nếu trời có mây mù hay mưa thì không có bất cứ hy vọng nào. Nếu không mưa, để kiểm tra một cách tốt nhất, trước thời điểm quan sát vài phút hãy ra nơi bạn định quan sát và nhìn lên bầu trời phía Đông, Đông Bắc từ 2 đến 3 phút để mắt bạn quen với bóng tối. Nếu bạn có thể thấy khá nhiều các ngôi sao trên bầu trời thì tức là bạn chắc chắn thấy được sao băng.
– Người quan sát không cần ống nhòm hay kính thiên văn hoặc bất cứ dụng cụ nào để nhìn thấy sao băng. Mắt thường chính là cách quan sát tốt nhất.
– Nên kiên nhẫn vì mưa sao băng không giống pháo hoa như nhiều người tưởng. Ngay cả ở lúc cực điểm và với điều kiện quan sát lý tưởng, khoảng thời gian giữa các sao băng có thể từ vài giây cho tới nhiều phút.
– Nên chọn góc nhìn rộng hướng về phía Đông Bắc và tư thế nằm hoặc ngồi dễ chịu nhất. Những khu vực có quá nhiều ánh đèn đô thị hay khói bụi từ các công trường sẽ gặp nhiều cản trở hơn đối với việc quan sát.

SHARE