Samsung Electronics đạt kỷ lục băng tần 5G mmWave tốc độ cao ở khoảng cách trên 10km tại Úc

Công ty đánh dấu cột mốc 5G quan trọng ở Úc trong các thử nghiệm cùng NBN Co, ghi nhận tốc độ truyền dữ liệu cao nhất ngành là 1,75Gbps ở khoảng cách 10km.

Ngày 7 tháng 11 năm 2022, Samsung Electronics thông báo công ty đã đạt được cột mốc quan trọng mới tại Úc, bao gồm tốc độ đường truyền tầm xa kỷ lục trong phạm vi 10km (6,2 dặm) với băng tầng 5G mmWave trong một thử nghiệm thực địa gần đây được thực hiện với Mạng lưới băng thông rộng quốc gia (National Broadband Network – nbn). Đây là kết nối truy cập không dây cố định 28GHz 5G mmWave (FWA) xa nhất được ghi nhận bởi Samsung, thể hiện khả năng tiếp cận được mở rộng với dải tần mạnh mẽ và khả năng phân bổ hiệu quả vùng phủ sóng băng thông rộng trên toàn quốc.

 

Ngoài ra, ở khoảng cách 10km so với điểm phát sáng, công ty cũng ghi nhận kỷ lục tốc độ tải xuống trung bình là 1,75Gb/s và tốc độ tải lên trung bình là 61,5Mb/s. Để đạt được kết quả như vậy, thử nghiệm của Samsung và nbn đã sử dụng 8 sóng mang thành phần CC (Component Carriers), là một tập hợp các bước sóng với tần số 800MHz trong phổ mmWave. Lợi thế chính khi sử dụng phổ này là tiềm năng cho phép truyền tải băng thông dung lượng lớn, khi kết hợp cùng công nghệ tạo chùm tia của Samsung sẽ hỗ trợ truyền tải lượng băng thông lớn ở khoảng cách xa. Vào những lúc tốc độ đạt đỉnh có thể đạt tới tốc độ tải xuống tối đa lên đến 2,7Gb/s trên khoảng cách 10km kể từ nguồn phát.

 

Ray Owen, Giám đốc Công nghệ tại nbn, cho biết: “Kết quả của những thử nghiệm này với Samsung là cột mốc quan trọng và minh chứng cách chúng tôi đang thúc đẩy ranh giới của sự đổi mới để nâng cao tiềm năng phát triển kỹ thuật số ở Úc. Chúng tôi rất vui mừng được chứng minh tiềm năng của 5G mmWave khi cải tiến mạng lưới để mở rộng phạm vi tiếp cận đến các hộ gia đình và doanh nghiệp trên toàn quốc. nbn sẽ là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới triển khai công nghệ 5G mmWave ở quy mô này, và cột mốc 10km của Samsung sẽ mở đường cho những phát triển nhiều hơn nữa trong hệ sinh thái.”

 

Là một phần trong khoản đầu tư 750 triệu AUD vào mạng Không dây Cố định nbn™ (480 triệu AUD từ Chính phủ Úc và 270 triệu AUD từ NBN), nbn sẽ sử dụng các cải tiến và tiến bộ phần mềm cho công nghệ 5G và 5G mmWave, để mở rộng phạm vi tiếp cận của vùng phủ sóng mạng không dây cố định hiện tại lên đến 50%, và cho ra mắt hai băng tầng tốc độ cao quy mô lớn mới.

 

Junehee Lee, Phó chủ tịch điều hành kiêm Trưởng bộ phận R&D, Networks Business tại Samsung Electronics cho biết, “Kỷ lục 5G chưa từng có này chứng minh tiềm năng to lớn của công nghệ mmWave và khả năng cung cấp kết nối nâng cao cũng như năng lực giải quyết những thách thức chặng cuối ở khu vực nông thôn. Chúng tôi rất vui khi được làm việc với nbn để thúc đẩy ranh giới của công nghệ 5G ở Úc và khai thác sức mạnh của mmWave vì lợi ích của khách hàng.”

 

Như đã chứng minh trong các thử nghiệm, phổ 5G mmWave không chỉ khả thi để triển khai mạng 5G dung lượng cao ở các khu vực đô thị đông đúc mà còn đem đến phạm vi phủ sóng FWA rộng hơn. Mở rộng phạm vi hiệu quả của tín hiệu dữ liệu 5G trên phổ mmWave sẽ qiải quyết được vấn đề khoảng cách kết nối, cung cấp khả năng truy cập đến các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi cáp quang không thể tiếp cận được.

 

Trong quá trình thử nghiệm, Samsung đã sử dụng thiết bị Compact Macro 28GHz và thiết bị cơ sở khách hàng (CPE) 5G mmWave của bên thứ ba. Trong đó, Compact Macro của Samsung là nguồn phát sóng tích hợp đầu tiên trong ngành dành cho phổ mmWave, bao gồm một trạm gốc, radio và ăng-ten. Giải pháp gọn nhẹ này có thể hỗ trợ tất cả các băng tần trong phổ mmWave, đơn giản hóa việc triển khai và hiện đang được sử dụng trong các mạng 5G thương mại trên toàn cầu ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

 

Kể từ khi tung ra các dịch vụ 5G mmWave kết nối FWA đầu tiên trên thế giới vào năm 2018 tại Mỹ, Samsung đã luôn dẫn đầu ngành, cung cấp bộ giải pháp đầu-cuối 5G mmWave – bao gồm chipset và nguồn phát – thúc đẩy đà phát triển của mmWave 5G trên toàn cầu.

 

Mạng nbn ® là xương sống kỹ thuật số của mạng băng thông hiện tại ở Úc, đem đến khả năng cung cấp băng thông rộng bảo mật cao và linh hoạt trên khắp lục địa trải dài hơn 7 triệu km vuông. NBN cam kết đáp ứng nhu cầu kết nối kỹ thuật số của mọi đối tượng, từ các xưởng công nghiệp, chính phủ, cơ quan quản lý tới các đối tác cộng đồng, trên khắp nước Úc, giúp nâng cao năng lực kỹ thuật số của quốc gia.

 

Samsung đã tiên phong trong việc đem đến các giải pháp đầu cuối 5G hoàn chỉnh, bao gồm chipset, trạm vô tuyến và công nghệ lõi. Thông qua những nỗ lực nghiên cứu và phát triển liên tục các dòng sản phẩm dẫn đầu thị trường, công ty thúc đẩy sự đi lên của toàn ngành công nghiệp mạng 5G, từ giải pháp RAN và Core đến các giải pháp mạng riêng và công cụ tự động hóa hỗ trợ bởi AI. Hiện nay, Samsung còn cung cấp giải pháp mạng (network solutions) cho các nhà mạng trên thế giới, đem đến kết nối hữu ích cho hàng trăm triệu người sử dụng trên toàn thế giới.

SHARE