Samsung bắt tay JD.com để tăng doanh số smartphone tại Trung Quốc

Trước xu thế vươn lên mạnh mẽ của các hãng công nghệ Trung Quốc, Samsung buộc phải tìm mọi cách để chiếm lĩnh thị trường smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Hôm qua – 27/11, tờ The Bell đưa tin, JD.com – Công ty thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc, vừa có một chuyến thăm và gặp gỡ thân mật với các quan chức Samsung tại trụ sở chính của công ty này ở Seoul, Hàn Quốc.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa Samsung và JD.com thực chất là một cuộc họp bàn về cách thúc đẩy doanh số bán smartphone trực tuyến tại Trung Quốc – Theo The Bell.

Tờ The Bell cũng cho rằng, Samsung đang tìm hướng bán dòng smartphone tầm trung thông qua JD.com, một trong những trang web bán smartphone đắt hàng nhất tại Trung Quốc. Doanh thu hàng năm của trang JD.com hiện đã lên tới 70 tỷ USD, là một “mảnh đất béo bở” nếu biết cách đầu tư.

Liên quan đến vụ việc, một quan chức trong ngành công nghiệp tại Trung Quốc tiết lộ: “Samsung đang tìm kiếm một sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược tại Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ tập trung cho kinh doanh trực tuyến nhiều hơn”.

Điều này cũng dễ hiểu bởi khi doanh số bán smartphone của Samsung tại các cửa hàng truyền thống ở Trung Quốc đang bị sụt giảm nghiêm trọng do tác động của các đối thủ cạnh tranh nội địa.

Trong đợt tinh giản bộ máy hồi tháng 8 vừa qua, Samsung đã hợp nhất nhiều mạng lưới bán hàng của 7 văn phòng khu vực và khoảng 30 chi nhánh thành 22 văn phòng để tiết kiệm chi phí và cơ cấu lại hoạt động theo hướng hiệu quả hơn.

Trong nhiều năm trước, Samsung đang từ vị thế là người dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, nay đã nhanh chóng bị “kẹt lại” giữa Apple – “người khổng lồ”, chiếm mảng phía trên và bên dưới là các hãng sản xuất smartphone giá rẻ của Trung Quốc, ngày càng khẳng định được vị thế và vươn ra toàn cầu.

Hồi năm 2013, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường Trung Quốc với 19% thị phần, nhưng chỉ sau vài năm, thị phần của Samsung chỉ còn vỏn vẹn 2% trong Q3/2017, thậm chí có thể giảm xuống 1,6% trong Q4/2017.
Thế nên việc hợp tác với DJ.com có thể là cách giúp Samsung phục hồi lại thị phần và tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ khác tại thị trường nước này.

Theo XHTT