Những chiếc tai nghe Việt đình đám năm 2017

Không chịu khép mình mãi với tai nghe ngoại, ngày nay, số lượng và chất lượng của tai nghe “Made in Vietnam” ngày càng được nâng cao.

Trước đây, khi nhắc tới tai nghe Việt là mỗi lần phải nhắc tới những câu chuyện buồn. 2 mẫu tai nghe tiên phong cho thương hiệu tai nghe Việt (Jelly Ear và Jelly Galaxy) bị đánh giá không mấy tốt đẹp vì chất lượng âm thanh không như mong đợi. Những mẫu tai nghe được đánh giá có chất lượng tốt như Notes NT.100 thì lại vướng phải rắc rối về độ bền. Lúc đó, người nghe rất khó để tìm ra một chiếc tai nghe Việt phù hợp với các tiêu chí sử dụng của bản thân.

Tuy nhiên, năm 2017 đã chứng kiến những nét biến chuyển mới của vị thế tai nghe Việt. Nhiều mẫu tai nghe ra đời có chất lượng tốt đã xóa đi những định kiến không tốt về tai nghe Việt trước đó.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những chiếc tai nghe “Made in Vietnam” chất lượng nhất đã, đang và sẽ xuất hiện trong năm nay.

AYA: Nightingale YK-S

Dù là một trong những thương hiệu tai nghe Việt tốt nhất trên thị trường, nhưng AYA mới chỉ tập trung phát triển trong phân khúc giá phổ thông với sản phẩm tai nghe vỏ đạn giá 700.000 đồng. Điều này khác hẳn Soranik, một thương hiệu tai nghe đắt tiền với mức giá sản phẩm có thể lên tới hơn 1000 USD.

Soranik có năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm làm tai nghe cao cấp. AYA lại có quy mô sản xuất và năng lực chế tác. Vậy nên, sự kết hợp của cả 2 với chiếc YK-S đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới công nghệ. Dù cho giá của sản phẩm lên tới 4.6 triệu đồng thì rất nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ hầu bao để sở hữu chiếc tai nghe Việt đầu tiên có chất lượng không thua kém gì tai nghe nước ngoài.

YK-S mang tới người dùng về trải nhiệm âm thanh thoáng đãng nhẹ nhàng, một dải bass gọn, một âm trường ấn tượng, một dải treb rất mượt để nhường chỗ cho dải mid thu hút người nghe ngay từ giây phút thưởng thức đầu tiên.

Notes Audio: AT10

Notes Audio là một minh chứng điển hình của một startup: tham vọng thì lớn, thất bại cũng rất nhiều. Trước khi ra mắt chiếc AT10 mang âm thanh “signature”, Note Audio đã nếm trải nhiều bài học đắng cay với chiếc NT.100 khi phải từ bỏ mảng bán lẻ và im hơi lặng tiếng để tập trung phát triển sản phảm.

Cuối cùng, kết quả là họ đã cho ra đời AT10. Sản phẩm có chất âm dày ấm nhưng vẫn đảm bảo được lượng âm trường và chi tiết nức lòng các “audiophile.” Quan sát từ bên ngoài, Notes Audio thiết kế mặt ốp được tùy chọn thay đổi theo ý khách hàng và bộ jack/dây khá chắc chắn.

Sau khi được tung ra thị trường, phản hồi dành cho AT10 là rất tốt. Ngay cả nhạc sĩ Quốc Bảo cũng lựa chọn AT10 làm sản phẩm đại diện chất âm mà anh muốn hướng tới.

Soranik: SP111

Dù có tên Soranik, nhưng SP111 lại vẫn có sự hỗ trợ của AYA về mặt gia công. Điều này khiến mức giá của SP111 chỉ 1,6 triệu đồng (chưa bao gồm dây chất lượng cao). Vẻ ngoài của SP111 khá bóng bẩy với bộ phụ kiện gồm 1 chiếc gỗ đặc trưng AYA.

Về chất âm, Soranik đã nỗ lực hồi sinh chất âm trung tính, khô và hơi thiên sáng từ chiếc Phonak 1xx đã ngưng sản xuất. SP111 nhận được sự ủng hộ đặc biệt từ nhóm cộng đồng đam mê Rock và Metal.

Soranik: SP3

Soranik và AYA không chỉ kết hợp ở các sản phẩm universal (phổ biến cho tất cả phân khúc) mà còn góp phần thúc đẩy tai nghe custom. Tháng 10 vừa qua, Soranik và AYA tiếp tục ra mắt mẫu SP3 chứa 3 driver chỉ có giá 3,9 triệu đồng (chưa kèm dây). Chất âm của Sp3 được đánh giá theo hướng V-shaped, dải trầm và nhấn dải cao dù không hy sinh trung âm.

Notes Audio: Itsfit LÁ

Nói tới sự trở lại của Notes Audio, ta phải nhắc tới sự xuất hiện của Itsfit. Đây vốn là một thương hiệu/bộ phận con chuyên tập trung cho dịch vụ reshesll CIEM (sửa khuôn tai nghe universal hoặc khuôn tai “thửa” cho thích hợp với người dùng) và sản xuất tips (mút tai) dạng CIEM kết hợp với tai universal.

Itsfit hiện đang tiến hành thử nghiệm dự án LÁ, một chiếc tai nghe custim với khuôn mẫu âm thanh Shure SE535. Không chỉ dừng lại ở chất âm “nịnh tai”, Itsfit còn có mục đích đem tới trải nghiệm tai nghe thoải mái nhất có thể.

AYA: Jungle Acoustic & Jungle XBass

Dù là một sản phẩm chất lượng đáng mơ ước, những mẫu tai nghe YK-S của AYA và Soranik trong năm 2017 vẫn chưa thể thuyết phục tất cả giới công nghệ. Lý do là bởi AYA và Soranik đã chạy theo chấm âm tinh tế và nhẹ nhàng, không phù hợp với nhóm cộng đồng đam mê EDM và Hip-hop.

Hiểu được thực trạng đó, AYA và Soranik đã bắt tay và hoàn thiệ nsản phẩm đinh cho năm 2018 có tên gọi “Jungle.” Sản phẩm này sẽ có 2 phiên bản: “XBass” cho dòng nhạc trẻ (nhưng vẫn đảm bảo lượng âm trường và chi tiết đặc trưng của AYA) và Acoustics dành cho tín đồ âm thanh audiophile.

Sẽ không dừng lại ở tai nghe

Một hệ sinh thái cho người nghe Việt Nam sẽ không dừng lại ở tai nghe. Trong tương lai gần, tín đồ âm thanh Việt Nam sẽ sớm đón nhận thêm nhiều sản phẩm DAC/amp, loa và NAS ấn tượng.

Điều đó mở ra viễn cảnh về một tương lai âm thanh “Made in Viet Nam” ngày càng được nâng cao chất lượng hơn nữa. Người tiêu dùng Việt Nam vì thế cũng sẽ cảm thấy hài lòng khi được sử dụng sản phẩm chất lượng được làm ra trên chính đất nước của mình.

Theo ICTNews