Nếu một ngày không khóc được nữa, em biết đối diện sao với cuộc đời?

Có những đêm dài, nằm nghe tiếng đêm, nghe cả trái tim mình thở, những giọt nước mắt lăn dài bên khóe mắt, ướt đẫm cả đêm thâu.Cơn đau cuộn cả tim gan, xé nát chút bình thản trong cõi lòng ma em đã cố gắng dựng lên được.Nếu không khóc, em biết làm sao với trái tim đang quặn thắt rỉ máu này?

Em đã từng vì bao nhiêu nhiêu người mà khóc?

Nước mắt, bản thân chúng đã rất đẹp. Từng giọt, từng giọt nước rơi trên làn mi, trên khuôn mặt, trên tất thảy mọi niềm vui, nỗi buồn. Em đã từng rơi giọt nước mắt đầu tiên khi chào đời, là khi nhìn thấy thế gian này thật mới lạ, thật tươi sáng. Nó khác với không gian khi còn ở trong bụng mẹ, nơi chật chội lại tối tăm nhưng lại luôn tràn ngập ấm áp. Giọt nước mắt đầu tiên của em, cũng là giọt nước mắt của sự sống.

Sau này, khi chúng ta trưởng thành theo thời gian, những lần chũng ta khóc thật sự không sao đong đếm được. Em đã từng vì bao nhiêu người trong cuộc đời này mà khóc?

Trong dòng chảy của thời gian, trong những mảng hỗn độn của kí ức, những giọt nước mắt mông lung hiện lên như những viên trân châu trong suốt, ảo diệu, bí ẩn. Đâu đó, trong những năm tháng thơ ấu, em nhìn thấy giọt nước mắt của con trẻ ngây ngô, vô tội. Đó là vô số lần tự làm thương mình mà òa khóc, hay là uất ức, rồi nũng nịu trước các dấng sinh thành. Nước mắt lúc đó, mẹ sẽ an ủi lau khô, bố sẽ nghiêm túc vuốt ve đầu, hay sự xao nhãng tâm tình của trẻ con ngây ngô mà tự hong khô không vết tích. Sau này, lúc trưởng thành rồi, ai sẽ lau khô nước mắt cho em?

Nếu một ngày không khóc được nữa, em biết đối diện sao với cuộc đời?

Khi em loay hoay thoát ra lớp vỏ bao bọc của gia đình, bước chân tới chốn xa lạ, có hay không em từng khóc. Là giọt nước mắt trong một buổi chiều tan giờ học trên giảng đường, thấy những dòng xe cộ chen chúc vội vã, họ là vội vã về với mái ấm của mình. Em có thấy bơ vơ, lạc lõng, có từng đứng giữa ngã ba đường mà bật khóc?

Trong những năm tháng thanh xuân, đã có những người đi qua đời em, có người ở lại với em một khoảng thời gian dài, cũng có người lướt qua em trong tích tắc. Có bao nhiêu lần em khóc vì họ? Là giọt nước mắt khi trái tim tan nát trước mối tình đầu khắc cốt ghi tâm,hay giọt nước mắt dửng dưng của những cuộc tình ra đi kế tiếp. Có những đêm dài, nằm nghe tiếng đêm, nghe cả trái tim mình thở, những giọt nước mắt lăn dài bên khóe mắt, ướt đẫm cả đêm thâu.Cơn đau cuộn cả tim gan, xé nát chút bình thản trong cõi lòng ma em đã cố gắng dựng lên được.Nếu không khóc, em biết làm sao với trái tim đang quặn thắt rỉ máu này?

Sau tất cả những thương tổn, em cũng sẽ lại rơi nước mắt. Là nước mắt trong ngày hạnh phúc nhất của đời mình. Là khi mình tin rằng đã đến lúc cần tìm một bến đỗ an yên, hạnh phúc. Đó cũng là lúc, em hoàn toàn xa rời vòng tay của cha mẹ để nhận sự ôm ấp, bảo hộ của một vòng tay khác to lớn hơn. Nhưng đâu đó trong tiềm thức, có những giọt lệ lặng lẽ tuôn rơi, khi nhìn thấy sâu xa trong đôi mắt cha là vô vàn lo lắng và mẹ là sự luyến tiếc đong đầy. Quay mặt lại. em thấy thời gian in trên khuôn mặt đầy dấu vết thời gian của họ. Có hay chăng em đã bật khóc, khóc cho quãng đời thanh xuân tươi trẻ được bao bọc của mình?

Người ta thường nói, hạnh phúc hay khổ đau của một đời người, được đong đếm qua những giọt nước mắt. Đời người nói dài nhưng thực ra chỉ là một cái chớp mắt, bao chuyện vui buồn rồi cũng sẽ trôi qua. Đau đó, gắng gượng đó rồi sẽ là quá khứ. Vậy nên, em à, nếu khóc được thì hãy cứ khóc cho thỏa lòng, khóc như thuở còn ngây ngô vụng dại, khóc cho hạnh phúc lẫn khổ đau, khóc cho chính bản thân mình. Bởi có thể sau này, có một ngày, nếu không khóc được nữa, em biết đối diện sao với cuộc đời?

Nguồn: Guu.vn

SHARE