Kiến trúc độc đáo của nhà thờ hình chiếc tàu biển tại Moskva

Nhà thờ Holy Trinity tại ngôi làng Pleskovo, Moskva được coi là một trong những nơi cầu nguyện đặc biệt nhất ở Nga, không phải bởi những nghi lễ đặc biệt mà chính là do kiến trúc độc đáo của nó.

Nhà thờ hình chiếc tàu biển tại Moskva. Nguồn: Yandex.Maps

Được xây dựng trên mảnh đất trống giữa một khu rừng xanh mát cách trung tâm thành phố khoảng 50 km, nhà thờ Holy Trinity là tác phẩm nghệ thuật của một kiến trúc sư nổi tiếng người Nga – ông Viktor Zakharov.

Nhà thờ mang hình dáng con tàu hải quân. Nguồn: Yandex.Maps

Vị kiến trúc sư này đã tạo nên một tác phẩm kiến trúc đầy sống động. Đó là một nhà thờ mang hình dáng của con tàu hải quân. Bắt nguồn từ cảm hứng tôn giáo, tất cả những bức tường của nhà thờ đều được sơn màu trắng, lợp ngói màu xanh lá cây và ba mái vòm được thiết kế phong cách cổ điển trên nóc của nhà thờ. Phần đầu của con tàu được thiết kế thành một mũi nhọn hẹp nhô lên cao.

Hình ảnh đắt giá nhất có lẽ là một thiên thần thổi kèn đứng trên mũi tàu, vươn mình ra phía trước. Đuôi tàu được trang trí bởi nhiều màu sắc lấp lánh, giống với thánh giá của Thánh Andrew trên biểu tượng của Hải quân Nga.

Thiên thần thổi kèn đứng trên mũi tàu. Nguồn: Yandex.Maps

Được biết, ông Viktor Zakharov đã lấy cảm hứng từ phát ngôn của một trong những vị thánh Chính Thống giáo Đông phương để thiết kế ra nhà thờ này – người đã ví cuộc sống của con người như những vùng biển dữ dội, đầy thăng trầm và nhà thờ như một con tàu được Chúa Jesus chèo lái trên biển.

Sáng tạo của vị kiến trúc sư là một ẩn dụ đầy ý nghĩa về cuộc sống. Đây cũng là tác phẩm kiến trúc kỷ niệm ngày Napoleon thất bại trong cuộc xâm lược nước Nga năm 1812 – một trong những trận chiến lịch sử diễn ra gần với ngôi làng mà nhà thờ được xây dựng.

Trước đó, sự nghiệp thiết kế kiến trúc của Zakharov chỉ thường tập trung vào các cơ sở công nghiệp khổng lồ như các nhà máy sản xuất, nhà máy điện. Ông cũng là người thiết kế cho ngành công nghiệp hạt nhân Liên Xô. Tuy nhiên, sau này ông muốn hướng những tác phẩm của mình theo tôn giáo.

Kiến trúc bên ngoài của nhà thờ. Nguồn: Yandex.Maps

Kiến trúc bên trong nhà thờ. Nguồn: Yandex Maps

Ngoài Holy Trinity, tại Nga cũng có một nhà thờ nổi trên mặt nước tại thành phố Volgograd. Dọc theo sông Volga, đi vào sâu trong một ngôi làng xa xôi, bạn sẽ đến nhà thờ nổi của Thánh Vladimir. Nhà thờ này được phục hồi dựa trên một con tàu quân sự đã cũ, đủ lớn cho 120 tín đồ đến để cầu nguyện.

Nhà thờ nổi tại Volgograd. Nguồn: RT

Theo baotintuc.vn

SHARE