Khi nào khóa cơ bị soán ngôi?

Với những ưu điểm như tính bảo mật cao, an toàn, giá cũng đã rẻ hơn lẫn mẫu mã phong phú và thời trang khóa điện tử đã thu hút sự chú ý của khách hàng và dần chiếm lĩnh thị trường. Thời kỳ khóa cơ truyền thống bị “thất sủng” đã thật sự bắt đầu?

Với mức giá có thể chấp nhận được, người tiêu dùng hiện đã có thể tiếp cận khóa điện tử.

Nhắc tới khóa điện tử, người dùng hiện không còn cảm thấy xa lạ và xa xỉ nữa. Chính thức xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2006 với một số thương hiệu tiên phong như Yale, Adel, đến nay thị trường đã xuất hiện hàng trăm thương hiệu khóa điện tử khác nhau từ khắp nơi trên thế giới như PHGlock, Kohlock, Betech…

Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, chỉ những nhà có điều kiện hoặc các cơ quan, công ty mới nghĩ tới chuyện lắp khóa điện tử bởi giá của chúng khá cao, tới mười mấy triệu đồng/cái. Tuy nhiên hiện nay, khi đã có nhiều thương hiệu nhảy vào lẽ dĩ nhiên sự cạnh tranh bắt đầu diễn ra. Một số thương hiệu như PHGlock đã chọn cách đi ngược dòng để phù hợp với đại đa số người dùng trong nước là đa dạng sản phẩm với mức giá bình dân.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Kinh doanh PHGlock, nhận định bán hàng cho thị trường có quy mô lớn sẽ tiềm năng hơn chỉ phục vụ được số ít người tiêu dùng. “Tôi quyết định chọn những sản phẩm phổ thông (2 triệu đồng) chứ không phải dòng cao cấp để tất cả mọi người đều có thể sử dụng được”, ông Tuấn Anh cho biết.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Kinh doanh PHGlock

Không chỉ PHGlock mà ngay cả thương hiệu khóa nổi tiếng Yale của Mỹ cũng có những dòng sản phẩm có mức giá khá ổn, tầm 3 triệu đồng/cái.

Ông Nguyễn Tấn Lê, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Cuộc sống (công ty phân phối độc quyền khóa Yale), cho biết hiện tại sản phẩm Yale chủ yếu là bán cho công trình chung cư nhưng thị trường mà ông nhắm đến là người dùng đơn lẻ. Đây là lý do tại sao ông phân phối cả những dòng khóa điện tử giá thấp. Và hiện doanh số bán lẻ của khóa điện tử có giá tầm trung tại showroom của ông ngày càng tăng.

So với khóa cơ truyền thống, khóa điện tử hấp dẫn người dùng hơn nhiều bởi những tính năng ưu việt của nó như ngoài việc dùng khóa điện tử an toàn và có tính bảo mật cao thì bạn có thể mở khóa từ xa bằng điện thoại, bằng remote, mã số, vân tay… Việc mở khóa bằng điện thoại có thể giúp bạn đi đâu vắng nhưng khi mẹ bạn hay người thân đến thăm đột xuất và bạn không thể về nhà ngay thì họ chỉ alo cho bạn và bạn có thể dùng điện thoại xem có phải người thân hay không và mở cửa cho họ ngay. Một tính năng mang tính quyết định nữa là từ bên trong, người dùng có thể mở cửa mà không cần dùng bất cứ thao tác gì khác nên xét về tính an toàn, khóa điện tử sẽ xóa nỗi lo không biết mở cửa thế nào khi hoảng loạn, nếu chẳng may gặp sự cố như cháy nổ.

Hiện nay, thị trường khóa điện tử chỉ chiếm chưa tới 1% so với khóa cơ. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh tin rằng, tại Việt Nam vài năm tới thị trường khóa điện tử sẽ bùng nổ và chiếm 20-30% thị trường khóa nói chung. “Trong vòng 10 năm nữa, thị trường khóa điện tử tại Việt Nam cũng phổ biến như tại Hàn Quốc. Và đây là thời điểm khóa cơ chính thức bị thất sủng”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Theo Nguoi Tieu Dung

SHARE