Hướng dẫn kiểm tra và quét sạch malware khỏi máy tính

Trước môi trường internet đầy mối nguy hại, hãy tự bảo vệ máy tính và nguồn thông tin cá nhân của bạn bằng việc loại malware khỏi máy tính.

Malware (từ ghép của malicious và software) có nghĩa là phần mềm độc hại thường do các tin tặc, hacker tạo ra nhằm mục đích trục lợi riêng, một vài trường hợp còn là động cơ chính trị. Malware bao gồm cả virus, sâu máy tính (worm), trojan, spyware, adware, keyloger, backdoor, rootkit,… Như vậy không như nỗi lo virus như cách chúng ta dùng máy tính hơn 10 năm trước, giờ đây, có hàng tá mối đe dọa trực tiếp tới máy tính và thiệt hại vô cùng lớn. Vì thế tốt nhất là hãy tự bảo vệ mình bằng việc kiểm tra và quét sạch mọi malware trên máy tính của bạn.

Cài đặt hoặc cập nhật ứng dụng diệt virus

Hãy chắc chắn rằng máy bạn luôn có ứng dụng diệt virus. Việc sở hữu và cập nhật dữ liệu thường xuyên cho các ứng dụng này đảm bảo khả năng giữ an toàn cho máy tính của bạn trước mọi mối nguy hại.

Hiện nay có khá nhiều ứng dụng diệt virus được đánh giá cao ví dụ như Bullguard Internet Security.

 

 

Hãy nhớ cập nhật ứng dụng diệt virus thường xuyên (hoặc bật chế độ tự động cập nhật) và quét toàn bộ máy tính một cách định kỳ hoặc ngay khi máy tính có dấu hiện lạ.

Khôi phục lại máy hoặc đưa máy vào Safe Mode

Khi máy xảy ra sự cố, bạn có thể cố gắng khôi phục lại máy tính bằng các ứng dụng backup hoặc tính năng System Store trên Windows. Nếu việc khôi phục lại máy vẫn không giải quyết được vấn đề, bạn nên thử đưa Windows vào trong môi trường Safe Mode. Từ Windows 8 trở đi, để vào được môi trường này, bạn cần bấm giữ nút Shift ở ngay màn hình khởi động đầu tiên, chọn Safe Mode sau đó.

 

Tiếp theo bạn tiến hành xóa các file tạm trong máy, nơi dễ chứa các malware bằng việc mở start menu, gõ vào “Disk Cleanup”. Nó sẽ tiến hành quét rác ổ C và sau đó bạn chỉ việc xóa chúng đi. Một ứng dụng đặc trị malware là cần thiết trong trường hợp này, Bullguard Internet Security là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Hãy tải về và cập nhật, tiến hành quét toàn bộ máy sau đó. Đây là công cụ diệt phần mềm độc hại rất mạnh.

 

Tắt kết nối Internet

Rất nhiều phần mềm độc hại hiện nay cho phép tin tặc/hacker điều khiển máy tính của bạn hoặc gửi thông tin thu thấp về một máy chủ định trước. Vì thế khi máy tính đã bị nhiễm, bạn cần ngắt kết nối  mạng nhanh chóng để ngăn ngừa hậu quả ở mức tối thiểu. Lúc này bạn có thể dùng những đĩa CD/USB cứu hộ để khôi phục hệ điều hành hoặc có các công cụ để tiến hành quét malware. Cách trực quan hơn là bạn có thể dùng ổ cứng ngoài hoặc USB cài đặt sẵn hệ điều hành và các trình diệt virus được update đầy đủ để quét toàn bộ máy.

 

Sử dụng máy sau khi quét và diệt malware

Đây là lúc bạn sử dụng lại máy một cách bình thường sau những phút giây chống chọi lại malware đầy nguy hiểm. Hãy tăng cường bảo mật cho hệ thống bằng cách cập nhật liên tục bản vá hệ điều hành, trình diệt virus và kiểm tra toàn bộ hệ thống một cách thường xuyên. Trên hết, hãy cẩn trọng với mọi trang web lạ khi dùng internet.

 

SHARE