Hướng dẫn các bước đổi Giấy phép lái xe qua mạng chưa đầy 5 phút

Việc đổi Giấy phép lái xe qua mạng đã được triển khai trên toàn quốc từ nhiều năm nay nhưng hiện vẫn còn nhiều người chưa biết. Với các bước hướng dẫn đổi Giấy phép lái xe qua mạng dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian bởi các thủ tục được thực hiện đơn giản, nhanh chóng.

Điều kiện để được đổi Giấy phép lái xe qua mạng

Dịch vụ đổi Giấy phép lái xe qua mạng áp dụng đối với người có Giấy phép lái xe do ngành GTVT quản lý (còn thời hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng).

Các bước đổi Giấy phép lái xe qua mạng

Bước 1: Đểđổi Giấy phép lái xe qua mạng, bạn truy cập truy cập vào trang http://dichvucong.gplx.gov.vn:8000/faces/registration/home.xhtml của Tổng cục đường bộ Việt Nam để tiến hành nhập thông tin:

Phần Thủ tục hành chính, chọn Dịch vụ công đổi Giấy phép lái xe (mức độ 3).

Tại mục Cơ quan giải quyết: Bạn chọn Sở giao thông vận tải ở tỉnh mình hoặc khu vực mình sinh sống gần nhất đều được. Lưu ý, người dân dùng có thể chọn nơi đổi Giấy phép lái xe ở bất cứ đâu để tiết kiệm thời gian, không nhất thiết phải về đúng nơi đã đăng ký ban đầu.

Địa điểm tiếp nhận: Tùy vào cơ quan bạn chọn lựa mà sẽ có một địa chỉ tiếp nhận khác nhau.

Sau đó chọn Đăng ký trực tuyến.

Bước 2: Sau khi chọn Đăng ký trực tuyến, website sẽ ra giao diện mới, tại đây bạn tiếp tục điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Lưu ý, những phần có dấu * bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin, chính xác.

– Nhập số Giấy phép lái xe (cả phần chữ và phần số)vào phần Thông tin giấy phép lái xe rồi nhấn nút “Tìm kiếm”. Nếu tìm thấy, hệ thống tự điền những thông tin khác (tên, địa chỉ…) vào. Nếu không tìm thấy, thì bạn không thể đăng ký được, cũng có nghĩa là không thể đổi Giấy phép lái xe qua mạng, và bạn phải làm theo cách truyền thống trước đây.

– Nếu muốn ghép giấy phép lái xe máy (cùng với bằng ô tô) thì bấm vào “Ghép thêm số GPLX khác”, và nhập số GPLX cần ghép vào ô trống ngay phía dưới đó, rồi nhấn vào nút “Thêm giấy phép lái xe”. Nếu không muốn ghép thêm, thì bỏ qua mục này.

– Phần Thông tin yêu cầu thay đổi: Nếu muốn thay đổi thông tin về số CMND hoặc Căn cước công dân mới, địa chỉ nơi cư trú hay thường trú. Lưu ý với phần địa chỉ, bạn phải nhập chính xác tên phường/xã trước, rồi đợi một lát, hệ thống sẽ tìm ra những kết quả phù hợp để bạn chọn. Nếu hệ thống tìm không thấy, nghĩa là bạn nhập chưa đúng. Còn nếu bạn không muốn thay đổi thông tin thì có thể bỏ qua mục này.

Thành phần hồ sơ:Đính kèm file dữ liệu dạng ảnh chụp (hoặc dạng doc.) Giấy phép lái xe, CMND, Giấy khám sức khỏe vào các ô tương ứng. Hoặc có thể chụp ảnh hoặc dùng file scan để đính kèm.

Thời gian đăng ký xử lý: Bạn có thể chủ động chọn ngày, giờ muốn đến cơ quan giải quyết để làm nốt thủ tục. Trong trường hợp khung giờ bạn chon đã có nhiều người cùng đăng ký, hệ thống sẽ thông báo quá tải, lúc này bạn cần chọn một khung giờ khác

Tại phần Thông tin liên hệ: Nhập số điện thoại cá nhân và địa chỉ email để nhận mã xác thực khi nộp hồ sơ hoặc để cơ quan cấp GPLX liên lạc.

Sau khi điền đầy đủ các thông tin, bạn nên dành thời gian kiểm tra lại một lần cuối để tránh sai sót. Khi đã chắc chắn với những thông tin mình nhập, bạn chọn mục Đăng ký ở phần cuối trang để hoàn thành việc đổi Giấy phép lái xe qua mạng.

Đến ngày hẹn, bạn chỉ cần mang Giấy phép lái xe bản chính (không cần hồ sơ gốc), CMND (hoặc thẻ Căn cước công dân) và một bản photo, một tấm ảnh 3 x 4 (hoặc đến nơi chụp trực tiếp) và tới địa chỉ đã đăng ký.

Lệ phí cho việc cấp đổi Giấy phép lái xe qua mạng là 135.000 đồng.

28

SHARE