Chỉ với 5 tỷ vốn, rạp chiếu phim Beta đã ra đời với sự liều lĩnh của người đứng đầu.
Ngày 18.8, Beta Media đã được Blue HK, tập đoàn tài chính lớn của Hongkong định giá ở mức 27.5 triệu USD (khoảng 600 tỉ VND). Để có được như con số này, ít ai biết được rằng số vốn ban đầu của Beta chỉ là 10 tỷ đồng, được gom góp bằng tất cả tài sản của anh Bùi Quang Minh (Minh Beta) – Founder/ CEO của Beta Media, cũng như vay mượn gia đình, bạn bè.
Doanh nhân trẻ Bùi Quang Minh
Minh Beta là nhân vật nổi danh tiên phong trong phong trào start-up với chuỗi cửa hàng bánh rán kiểu Mỹ và cà phê có tên gọi DOCO Donuts những năm đầu 2010. Anh xuất thân là dân chuyên toán trường THPT Hà Nội – Amsterdam, Minh Beta sau đó đã nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Úc và tốt nghiệp bằng ưu tú loại 1 tại đại học Sydney. Sau đó, anh tiếp tục nhận được học bổng Fulbright (Mỹ) và đã tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại đại học Harvard (Mỹ) năm 2014.
Số vốn thực có trong tay của Minh Beta vào thời điểm năm 2014 chỉ là 5 tỷ đồng. Đây là lúc anh vừa trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp thạc sĩ MBA tại Mỹ. Anh Bùi Quang Minh đã quyết định bắt tay vào kinh doanh kinh doanh với mô hình cụm rạp phim giá rẻ Beta Cineplex tại Thái Nguyên.
Đây là một quyết định táo bạo vào liều lĩnh của Minh Beta. Khi mà ở thời điểm ấy, việc kinh doanh rạp chiếu phim còn quá nhiều rủi ro. Đây là một lĩnh vực đòi hỏi số vốn lớn cũng như kinh nghiệm để cạnh tranh và phát triển. Nhất là hiện tại, thị trường phát hành và rạp chiếu ở Việt Nam đang được chiếm giữ bởi “những người khổng lồ” đến từ Hàn Quốc.
Chia sẻ lý do đầu tư vào rạp chiếu phim, Minh Beta nói: “Ngành rạp chiếu phim có rất nhiều điểm thuận lợi tại thời điểm đó để khởi đầu. Khi đọc được một thông tin trên báo năm 2011 có một thương vụ mua bán sáp nhập chuỗi Megastars, một doanh nghiệp Hàn Quốc đã mua lại 7 cụm rạp và định giá công ty Megastars lên tới gần 100 triệu đô. Con số này cho thấy sự hấp dẫn của thị trường. Đồng thời, số rạp chiếu phim trên tỷ lệ đầu người ở Việt Nam còn đang rất thấp so với khu vực. Đây là một thị trường đang lớn lên và có rất nhiều tiềm năng mới chạm tới điểm bão hòa. Thêm nữa, các rạp chiếu phim hiện tại ở mô hình hiện đại tập trung rất nhiều vào phân khúc khách hàng cao cấp với mức giá vé khá cao so với thu nhập của đại đa số dân Việt Nam.
Từ đó tôi nghĩ sẽ có một cơ hội lớn nếu mình tạo dựng được một mô hình phục vụ cho đối tượng khách hàng đại chúng hơn, phục vụ được cho nhiều người khiến cho việc đi xem phim trở nên dễ dàng và nhiều người có cơ hội trải nghiệm lối sống hiện đại. Bên cạnh việc cố gắng tạo ra những cụm rạp có mức giá vé rẻ, chúng tôi cũng nghiên cứu những thị trường tỉnh ở xa, để mang được lối sống mới và những hình thức giải trí, văn hoá hiện đại đến với tất cả người dân Việt Nam, không phân biệt họ ở đâu và có thu nhập thế nào”.
Các quầy bán đồ ăn uống như Food Fair và Boba City được đặt ngay trong rạp
Với tổng số vốn ban đầu là 10 tỷ – Đủ để xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên tại Thái Nguyên với 3 phòng chiếu. Đi cùng với rạp chiếu phim với mức giá vừa phải (trung bình 55 ngàn đồng/vé), Minh Beta còn đưa thêm vào mô hình kinh doanh về ăn uống.
Anh lý giải: “Vì nếu muốn mang rạp chiếu về các tỉnh thành nhỏ hoặc ở những vùng ven thành phố, có thêm mô hình ăn uống để phục vụ khách hàng sẽ hấp dẫn và hoàn thiện hơn. Và mô hình ăn uống trong rạp chiếu cũng do tôi tự tay tạo dựng vì tôi hiểu và muốn phục vụ họ theo đúng những gì họ cần”.
Sự liều lĩnh của Minh Beta đã mang đến kết quả bất ngờ. Cụm rạp đầu tiên có 3 phòng chiếu phim cùng với một vài mô hình ăn uống đi kèm đã thu được thành công rất lớn tại thành phố Thái Nguyên. Cụm rạp này có lãi ngay từ tháng đầu tiên hoạt động và đó là sự khởi đầu thành công và một dấu hiệu đáng mừng báo hiệu rằng Beta Media đã đi đúng hướng.
05/2015, Beta Media nhận vốn đầu tư của quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam: VIG (Vietnam Investments Group), mở rộng kinh doanh, tăng số cụm rạp chiếu phim, mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang các mô hình ẩm thực, sản xuất phim, phát hành phim và các lĩnh vực khác.
Minh Beta vẫn nắm giữ trên 50% số cổ phần ở Beta Media, và với định giá 27.5 triệu đô-la Mỹ (600 tỷ VND) sau 3 năm thành lập, Beta Media cho thấy sự hấp dẫn của việc khởi nghiệp trong các ngành tưởng chừng như khá “cũ” này. Anh cho biết: “Tôi tin nhiều người vẫn nghĩ start-up là phải làm về công nghệ, nhưng thực tế ở một thị trường như Việt Nam thì có rất nhiều cơ hội ở những ngành khác để chúng ta khởi nghiệp.”
Bắt đầu từ một cụm rạp tại tỉnh lẻ với số vốn 5 tỷ đồng, Beta Media đã liên tiếp xây dựng và đưa vào hoạt động 4 cụm rạp nữa ở Mỹ Đình Hà Nội, Thanh Xuân Hà Nội, Biên Hoà và Thanh Hoá.
Trong năm 2017 này, Beta Media sẽ mở thêm một số rạp nữa ở Bắc Giang, Đông Anh Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long Xuyên. Đồng thời, với việc cho ra đời các cụm rạp, Beta Media cũng kinh doanh các mô hình ẩm thực đi cùng như Foodfair, Boba City và Barista.
Theo Trí Thức Trẻ