El Nino quay lại, mùa hè nóng và bão mạnh hơn

Nhận định ban đầu của Cơ quan khí tượng, khi El Nino quay lại Việt Nam khoảng tháng 5-7, mùa hè năm nay sẽ nóng hơn trung bình nhiều năm và khả năng xuất hiện bão mạnh và siêu bão.

Hầu hết các Cơ quan khí hậu trên thế giới đều chung nhận định, Enso có xu hướng chuyển sang El Nino từ nửa cuối năm 2017. Tại Việt Nam, theo ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, vào mùa hè và thu năm nay, El Nino yếu khả năng quay trở lại. Thời tiết sẽ có biểu hiện như bão và áp thấp nhiệt đới ở mức trung bình, nhiều khả năng có bão mạnh và siêu bão.

“Mưa trái mùa sẽ nhiều, mưa chính mùa ít hơn. Nắng nóng mạnh hơn so với trung bình nhiều năm. Nếu El Nino tiếp diễn đến mùa thu và đông thì mùa khô sắp tới sẽ có hạn hán và xâm nhập mặn”, ông Hải nói.

Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn Trung ương nhận định, khi El Nino trở lại, khả năng bão và áp thấp nhiệt đới khu vực biển Đông nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm khoảng 12-13 cơn/năm). Nhưng số lượng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam ít hơn (trung bình nhiều năm 5-6 cơn). Tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những năm chịu tác động của El Nino.

Dưới tác động của El Nino, mùa mưa và mùa lũ ở Bắc Bộ đến muộn; đỉnh lũ trên các sông suối tương đương năm 2016, phổ biến ở mức báo động 2-3. Trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ đến sớm hơn trung bình nhiều năm; lũ lớn nhất năm ở đồng bằng sông Cửu Long ởmức báo động 2-3.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, khó lường như năm 2015 với trận mưa kỷ lục ở Quảng Bình lên tới 1.500 mm trong 10 ngày, tương đương 2/3 tổng lượng mưa của cả năm. Cùng với đó là lũ lụt ở miền Trung, hạn hán đầu năm ở Tây Nguyên, Nam Bộ, Nam Trung bộ, xâm nhập mặn.


Hàng trăm ha chè bị cháy khô do hạn hán ở Nghệ An năm 2015

Nguồn VnExpress.net

SHARE