Đừng chủ quan khi vứt bỏ bao bì bưu phẩm

Trên những bưu phẩm chúng ta nhận được sẽ bao gồm thông tin cá nhân của người gửi và thông tin của chính chúng ta: Họ tên đầy đủ; địa chỉ cụ thể; và số điện thoại rõ ràng. Những thông tin đầy đủ như thế này dễ bị kẻ gian lợi dụng sử dụng cho nhiều mục đích xấu khác nhau.

Đơn giản nhất, khi để lộ số điện thoại, hằng ngày chúng ta đã phải nhận vô số những tin nhắn rác quảng cáo đủ thể loại dịch vụ trên đời, hay những cuộc gọi tư vấn các loại dịch vụ…, thậm chí là những tin nhắn hay cuộc gọi quấy nhiễu làm phiền đêm khuya.

Nguy hiểm hơn, khi lộ đầy đủ thông tin cá nhân, kẻ xấu có thể sử dụng cho các mục đích lừa đảo, giả mạo khác như:

Sử dụng thông tin cá nhân của bạn cho các giao dịch xấu/ phạm tội trên internet.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Xâm nhập/hack tài khoản cá nhân của bạn như: mail, facebook, thậm chí là tài khoản ngân hàng.

Lừa đảo người thân của bạn thông qua thông tin cá nhân của bạn, thậm chí tội phạm còn lừa đảo tống tiền chính bạn.

Bản thân tôi từng bị một số điện thoại lạ, gọi điện nói rằng tôi có bưu phẩm đang nằm ở bưu điện, do họ giao mà tôi không có nhà nên yêu cầu tôi làm theo hướng dẫn để họ có thể giao lại.

Thực tế, tôi không mua hàng online, gia đình tôi ở quê nếu có gửi gì, cũng thường gọi báo trước cho tôi. Vì thế, tôi có hỏi lại người đó xem có sự nhầm lẫn gì không, và anh ta quả quyết bưu kiện này của tôi, anh ta ngay lập tức đọc rành rọt đầy đủ họ tên, số điện thọại và cả địa chỉ nhà, đọc luôn cả thông tin người gửi là tên bố tôi.

Và rồi anh ta yêu cầu cung cấp số chứng minh nhân dân tôi không mảy may gì nữa đọc cho anh ta, rồi đến khi anh ta yêu cầu tôi phải chuyển phí giao hàng với số tiền khá lớn, lý do là hiện hàng nặng và giao 2 lần, tôi khựng lại ngay, vì không bưu điện nào yêu cầu chuyển khoản phí giao hàng, thường sẽ nhận hàng trả tiền hoặc người gửi sẽ trả trước.

Tôi tắt máy luôn, gọi điện hỏi bố, mới hay bố tôi không hề gửi gì cho tôi. Một lúc sau ngồi mới nhớ ra mấy lần nhận thùng hàng bố mẹ gửi lên tôi thường vứt thùng ngoài cổng cùng rác mà không hề tháo bỏ địa chỉ.

Một bài học cho tôi, và để hạn chế nhất những rủi ro có thể xảy ra, hãy đảm bảo không để lộ thông tin cá nhân. Đối với những thông tin trên bưu phẩm, đừng vội ném thẳng chúng vào thùng rác, hãy thật cẩn thận cắt nhỏ phần chứa thông tin cá nhân của cả người nhận và gửi trước khi vứt bỏ. Bảo mật thông tin cá nhân chưa bao giờ là muộn.

Theo kinhtedothi.vn

SHARE