Dự án khôi phục màu hồng của Hồ Pink Lake ở Australia

Pink Lake (Hồ Hồng) ở Tây Nam Australia vốn đặc biệt và trở nên nổi tiếng bởi sắc hồng tự nhiên trong lòng hồ. Tuy nhiên, Pink Lake giờ không còn chút sắc hồng nào nữa. Đó là thực tế mà những người dân ở thị trấn Esperance đang chứng kiến hàng ngày.

Hồ Pink Lake nổi tiếng ở Australia. Ảnh: australia.com

Hồ nước trứ danh này có tên gọi gốc là Spencer Lake (Hồ Spencer), nhưng sau đó được đổi tên là Pink Lake vì sắc màu dâu tây đặc trưng rất cuốn hút khách tham quan. Thế nhưng hơn 10 năm qua, màu hồng ấy đã không còn nữa, kéo theo đó là sự hờ hững của khách du lịch quốc tế đối với địa danh này.

Giám đốc quản lý tài sản của thị trấn Esperance – ông Matthew Walker cho biết: “Đã có rất nhiều cuộc thảo luận trong cộng đồng về việc đổi tên Pink Lake, vì rõ ràng nó không còn màu hồng nữa. Vì vậy, từ đó chúng tôi nghĩ, có lẽ có thể thử khôi phục màu hồng trong hồ và xem việc ấy có khả thi hay không”.

Nhà khoa học Tilo Massenbauer tỏ ý tin tưởng rằng việc biến hồ nước rộng 1.000 ha trở lại màu hồng như trước đây là điều hoàn toàn có thể. Ông cho biết: “Hồ này có màu hồng là bởi trong hồ có chất chống oxy hóa beta carotene do tảo sản sinh ra. Vì vậy, những gì chúng ta có với Esperance Pink Lake hiện nay là số tảo còn lại. Tuy sinh vật này vẫn còn đó, nhưng nồng độ muối trong hồ trong 30 năm qua đã giảm xuống đến mức chúng không sản sinh ra beta carotene ở nồng độ đủ cao để khiến nước có màu hồng nữa”.

Theo ông Massenbauer, độ mặn của nước trong hồ đã bị pha loãng theo thời gian do một số lý do, chủ yếu là do các trận mưa lớn, sự giải phóng mặt bằng và phát triển cho nông nghiệp. Ông cho biết: “Từ góc độ kỹ thuật, tất cả những gì chúng ta cần là tìm một nguồn muối khác và thêm nó vào hồ nếu chúng ta gia tăng số tảo đạt được mật độ đủ cao để bắt đầu sản sinh beta carotene, và theo đó chúng ta sẽ có được màu hồng. Chúng ta chỉ cần biết bao nhiêu muối, lượng muối đó sẽ phải đi bao xa để đến được hồ, mất bao lâu để xây dựng những nồng độ đó… và chúng ta nỗ lực đạt tới những con số ấy”.

Không chỉ là một địa danh thu hút khách du lịch quốc tế, Pink Lake còn có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với cư dân địa phương qua những câu chuyện huyền bí thiêng liêng từ thời khai thiên lập địa. Mặc dù các hồ có màu hồng hoặc màu sắc khác khá phổ biến Australia, tuy nhiên “Xứ sở Chuột túi” chưa từng tiến hành bất cứ dự án khôi phục màu hồ nào. Ông Walker cho rằng nguyên nhân gây cản trở những dự án như thế này chính là “yếu tố kinh tế”.

Theo baotintuc.vn

SHARE