Doanh số tablet tiếp tục giảm, tablet với bàn phím tháo rời có thể là cứu cánh

Số liệu từ IDC tiếp tục cho thấy sự sụt giảm về doanh số trên thị trường tablet trong quý 2 vừa rồi, so với Q2/16 thì mức giảm là 3,4%. Đặc thù của tablet rất khác smartphone vốn chứng kiến sự tăng trưởng qua từng quý, người dùng thường có xu hướng không nâng cấp tablet thường xuyên như điện thoại, đó là một trong những lý do thích đáng để giải thích cho sự sụt giảm liên tiếp về doanh số.


Trong 3 tháng vừa kết thúc, IDC thấy các hãng tablet bán ra tổng cộng 37,9 triệu máy, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple vẫn tiếp tục đứng đầu về doanh số cũng như thị phần trong top 5 nhà sản xuất lớn nhất, so với quý 1 trước đó cũng không có sự thay đổi vị trí trong danh sách này. 3 trong số 5 nhà sản xuất tăng trưởng về doanh số, chủ yếu là nhờ chính sách giá rẻ, chừng đó cũng không đủ giúp kéo cả thị trường tablet đi lên.

Tablet có bàn phím tháo rời (detachable) vẫn cho thấy sức hút và tầm quan trọng với các hãng sản xuất. Apple và Microsoft đều đang làm chủ phân khúc này với iPad Pro mới và Surface mới. Người dùng đang ngày càng ưa thích kiểu tablet này, nó cũng giúp mang về nhiều tiền hơn cho các công ty sản xuất. Samsung vẫn ở vị trí thứ 2 nhưng doanh số giảm so với quý 2/2016, một phần vì họ không thể cạnh tranh sòng phẳng với Apple, Microsoft ở phân khúc detachable. Nếu cần một ngôi sao có thể giúp kéo thị trường tablet đi lên trong những quý tiếp theo thì chỉ có phân khúc tablet detachable mà thôi.

Amazon và Huawei lần lượt là hai cái tên có đà tăng trưởng tốt nhất, với 51,7% và 47,1%. Hai hãng này thành công nhờ phân khúc giá rẻ, chiến lược biến tablet trở nên thân thiện với trẻ em hơn giúp Amazon bán được nhiều máy hơn.

SHARE