Điền kinh Việt Nam kiến nghị “mổ băng” đòi HCV cho Quách Công Lịc

Điền kinh Việt Nam đã quyết định kiến nghị mổ băng để đòi HCV cho Quách Công Lịch sau khi thua Eric Cray (Philippines) 2% giây  ở nội dung 400m rào nam.

Video: Quách Công Lịch suýt giành HCV sau màn rượt đuổi kịch tính

Nội dung chung kết 400m rào nam đã diễn ra vô cùng căng thẳng, nhất là cuộc đua tay đôi giữa Quách Công Lịch và “đối thủ truyền kiếp” Eric Cray. BTC đã phải mất gần chục phút mổ băng phân tích mới có thể công bố người chiến thắng. Chung cuộc, Công Lịch giành HCB với thời gian 50’05 khi để thua Eric Cray (Philippines) 2% giây.

Tuy nhiên, những người đứng đầu bộ môn điền kinh Việt Nam không dễ dàng chấp nhận điều này, khi bằng mắt thường có thể thấy  cả hai gần như chạm đích cùng một lúc. Đại diện đội tuyển điền kinh Việt Nam, đã kiến nghị được mổ băng cảnh về đích của các VĐV.

Lá đơn khiếu nại có chữ ký của ông Dương Đức Thủy. Lá đơn khiếu nại có chữ ký của ông Dương Đức Thủy.

Đích thân ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn LĐ điền kinh Việt Nam, đã được ông Kwan Kee (Trưởng ban trọng tài điện tử) cho xem băng ghi hình, và cho rằng quyết định của họ là chính xác. Tuy nhiên, ông Thủy cho rằng camera đầu tiên ghi nhận Công Lịch đã về trước khi hơn vai, camera thứ 2 lại ghi nhận Eric Cray hơn Công Lịch.

Trao đổi với PV Webthethao, ông Dương Đức Thủy cho biết: “Tôi đã báo cáo các lãnh đạo, cả phó đoàn và trưởng đoàn, về trường hợp của VĐV Quách Công Lịch. Tôi viết đơn kiến nghị lên tổ trọng tài mổ băng xem lại tình huống về đích của Quách Công Lịch. Có 2 camera được bố trí 2 bên. Camera gần hơn phía bên Quách Công Lịch thì thấy Lịch về nhất. Camera phía xa, đặt cao hơn thì thấy VĐV Philippines về nhất. Sau khi đánh giá, tình huống này vẫn có lợi nghiêng về phía Philippines hơn nên chúng tôi không nộp tiền đề kiến nghị trọng tài phân xử lại nữa”.

 

Ông Thủy cũng cho biết, lệ phí cho mỗi lần khiếu nại là 100 USD. Trong điều luật có ghi kết luận cuối cùng của ban trọng tài là bất khả kháng. Ví dụ, nếu ban trọng có 7 người mà 5 người đồng tình cho VĐV Philippines thắng thì cũng phải chịu.

Đây không phải là lần đầu tiên điền kinh Việt Nam dính vào vụ khiếu nại trong Đại hội thể thao Đông Nam Á. Tại SEA Games 2013, Malaysia từng khiếu nại Việt Nam với trường hợp của Dương Văn Thái. Kết quả là Malaysia và Việt Nam đồng giải nhất. Cách đó 2 năm, Việt Nam cũng từng khiếu nại với trường hợp của VĐV Nguyễn Đình Cương. Tình huống gây tranh cãi không phải ở vạch đích mà là tình huống va chạm trên đường đua.

Tổ trọng tài ở trên cùng bắt trong ngày chạy của Công Lịch.

Theo ông Dương Đức Thủy, phong độ của Công Lịch tốt hơn so với kỳ SEA Games trước. Trong quá trình tập luyện và kiểm tra nội bộ, thành tích của Quách Công Lịch đã từng đạt dưới 50 giây. Nếu Quách Công Lịch mạnh dạn, quyết đoán hơn từ các rào 8,9 thì cục diện có thể đã khác thay vì đến rào 10 mới bung sức. Việc Quách Công Lịch phải thi ở làn số 7 cũng là một bất lợi khi đối thủ người Phi ở làn trong có khả năng quan sát tốt hơn.

Theo chia sẻ của “nữ hoàng điền kinh” Việt Nam Vũ Thị Hương, Quách Công Lịch không gặp may nên chạy đúng ô số 7. Đây là ô rất khó chạy và khiến Lịch bị thiệt thòi so với Eric Cray.

THEO WEDTHETHAO

SHARE