Dịch vụ ‘photocopy’ thú cưng vừa trình làng con mèo đầu tiên

Sau nhân bản chó cưng, công ty có tên Sinoegene tại Trung Quốc tiếp tục nhân bản mèo.

Theo SCMP, 35.400 USD là số tiền để một công ty Trung Quốc tạo ra một bản sao cho thú cưng của bạn. Chú mèo Anh lông ngắn có tên “Tỏi” (Garlic) ra đời vào ngày 21/7 vừa qua tại Bắc Kinh, mở đầu cho dịch vụ nhân bản mèo của công ty có tên Sinoegene.

So với mức giá nhân bản chó là 53.800 USD mà công ty cung cấp trước đây, số tiền trên vẫn rẻ hơn.

“Tỏi” được nhân bản vô tính bằng việc sử dụng các tế bào từ một chú mèo đã chết. Ảnh: SCMP.

Trong năm nay, công ty này đã nhân bản một chú “cún” tên là Kunxun, sử dụng DNA từ một chú chó cảnh sát đạt giải được đánh giá hiếm có, “nghìn con mới có một” tên Huahuangma.

Sinoegene cho rằng nhân bản vô tính là một cách để bảo tồn những động vật quý hiếm, cũng như cắt giảm chi phí đào tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình điều trên.

“Thân xác có thể sao chép, nhưng linh hồn thì không”, ca sĩ Barbra Streisand, một trong những người nổi tiếng đầu tiên sử dụng dịch vụ thú cưng nhân bản đã bình luận trên Weibo. Theo cô, chú chó nhân bản Coton de Tuléar có tính cách khác với bản gốc.

Bên cạnh đó, tùy vào môi trường nuôi dạy thú cưng, ngoại hình của bản sao có thể khác bản gốc. Chú mèo nhân bản đầu tiên có tên CC có mã di truyền được sao chép 100% nhưng có màu lông khác.

Những chú chó nhân bản của ca sĩ Barbra Streisand. Ảnh: Huffpost.

Nhân bản thú cưng một ngành kinh doanh gây tranh cãi, nhưng nó có tiềm năng mang tới lợi nhuận cao. Theo Hiệp hội Vật nuôi Trung Quốc, nước này có 50 triệu con chó đã được đăng kí và nhiều người giàu sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã lên tiếng lo ngại về sức khỏe của những chú chó, mèo được sử dụng để sao chép. Trong quá trình lấy phôi nhân bản, chúng cần được chăm sóc trong phòng thí nghiệm, cho ăn hormone và phải phẫu thuật để lấy bộ gen gốc.

Thế nhưng, những điều trên không làm nản lòng các nhà khoa học, đặc biệt là ở Trung Quốc. Năm ngoái, họ đã sao chép ra những con khỉ có gen được chỉnh sửa và nhân giống được chuột từ việc tổng hợp gen hai con chuột cái.

Theo Zing

SHARE