Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước ngày càng hoàn thiện

Để đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác kiểm soát chi ngân sách Nhà nước và tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, chương trình dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Kho bạc Nhà nước đang liên tục được hoàn thiện, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa.

Việc triển khai DVCTT đang được KBNN tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh đến từng đơn vị sử dụng ngân sách. Ảnh: Thùy Linh.

Đơn vị sử dụng hưởng ứng tích cực

Trên cơ sở, mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 thành Kho bạc điện tử trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, cung cấp ngày càng nhiều các DVCTT cho các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN, việc triển khai DVCTT đang được KBNN tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh đến từng đơn vị sử dụng ngân sách.

Tại KBNN Phú Thọ, đơn vị này chính thức mở rộng DVCTT diện rộng trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của KBNN từ tháng 4/2019. Theo ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc KBNN Phú Thọ, ngay từ khi bắt đầu triển khai, đơn vị đã chủ động báo cáo chính quyền địa phương về chủ trương của KBNN về triển khai diện rộng DVCTT. KBNN Phú Thọ cũng ban hành văn bản gửi các sở, ngành, UBND huyện, UBND thị xã, các chủ đầu tư để chủ động triển khai. Đồng thời đơn vị cũng bố trí cán bộ hỗ trợ, tập huấn cho các đơn vị tham gia DVCTT của KBNN.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Phú Thọ đã có 785 đơn vị sử dụng ngân sách đăng kí tham gia DVCTT của KBNN (chiếm 40% đơn vị giao dịch trên địa bàn tỉnh). Tổng số hồ sơ được chuyển qua hệ thống DVC là 14.835 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ hoàn thành giao dịch là 11.151 hồ sơ. Từ khi triển khai đến nay chưa phát hiện sai sót có nguy cơ mất tiền.

“Lợi ích của DVCTT là tạo sự công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, hướng tới tăng độ hài lòng, thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí hoạt động của các đơn vị sử dụng ngân sách. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách có thể thực hiện gửi hồ sơ và nhận kết quả của kho bạc ngay tại đơn vị. Chính vì vậy, ngay từ khi bắt đầu thực hiện, dịch vụ này đã nhận được sự phản ứng tích cực từ phía đơn vị sử dụng ngân sách”, ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Lan tỏa nhanh chóng

Chỉ sau 3 tháng triển khai, kết quả có tới 40% đơn vị tham gia sử dụng DVCTT thay thế phương thức cũ. Theo đại diện KBNN Phú Thọ, để làm được điều đó, ngoài việc tham mưu UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các đơn vị thực hiện, đơn vị còn sử dụng phương thức “lan tỏa” từ đơn vị sử dụng ngân sách này đến đơn vị sử dụng ngân sách kia.

“Lợi ích của DVCTT quá rõ ràng nên với những đơn vị đã sử dụng, chúng tôi coi đây là kênh truyền thông, hỗ trợ hữu hiệu với những đơn vị còn lại. Ngoài ra, do nguồn nhân lực hạn hẹp, KBNN Phú Thọ cũng phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ kí số để tăng cường công tác hỗ trợ. Nhờ vậy, sự lan tỏa lợi ích của DVCTT nhanh chóng hơn bao giờ hết”, Giám đốc Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc sử dụng DVCTT trên toàn tỉnh, Trường Đại học Hùng Vương được KBNN Phú Thọ đánh giá cao về công tác phối hợp cũng như độ nhanh nhạy, tích cực tham gia.

Theo ông Lê Quang Hưng, Kế toán trưởng Nhà trường, ngay từ khi bắt đầu sử dụng, đơn vị không gặp bất cứ vướng mắc gì đáng kể. Trước đây, khi giao dịch chứng từ giấy, phải mất nhiều thời gian để theo dõi xem chứng từ đã được ký duyệt chưa, nhưng khi thực hiện DVCTT, ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống, kế toán có thể nắm rõ bộ hồ sơ đang ở khâu nào, có sai sót gì không và khi có sai sót, ngay lập tức được hệ thống báo trả. Hầu như chứng từ đưa lên hệ thống được xử lý, giải quyết ngay trong ngày.

“Phần mềm đơn giản, giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng, giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian cho người làm công tác kế toán. Trong thời đại công nghệ 4.0, DVCTT, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với cán bộ Kho bạc là hết sức cần thiết”, ông Hưng nhận định.

Góp ý cho dịch vụ này, ông Lê Quang Hưng cho rằng, thời gian tới, KBNN cần tăng dung lượng cho các tài liệu đính kèm (hiện là 5 Megabyte) bởi với những hồ sơ có số lượng chứng từ lớn từ 20-30 trang như bảng lương thì không thể đính kèm lên ứng dụng DVC mà vẫn phải mang trực tiếp đến KBNN.

Qua một thời gian triển khai DVCTT (từ năm 2018 đến nay), qua nhận xét của KBNN các tỉnh, thành, về cơ bản hệ thống DVCTT hoạt động thông suốt, bảo đảm an toàn, quy định chi tiết cho từng dịch vụ, dễ dàng cho các đơn vị tham gia dịch vụ. Nếu như thời gian đầu, có nhiều ý kiến phản ánh về tốc độ đường truyền thì nay không còn. Qua nhiều lần nâng cấp, Chương trình đã có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hiệu năng xử lý nhanh và hiệu quả. Đây là những yếu tố quan trọng tác động tích cực đến các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN hướng tới việc sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ công trực tuyến KBNN.

Theo baohaiquan.vn

SHARE