Đi đăng ký học bơi, bé trai suýt chết vì nhảy xuống bể

Trong khi phụ huynh trao đổi với thầy giáo dạy bơi, bé trai hiếu động đã nhảy xuống bể và bị đuối nước.

Mới đây, bé trai Nguyễn Hoàng Hiếu (đã đổi tên, 5 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, ho nhiều. Trước khi nhập viện một tiếng, bé Hiếu theo cha mẹ đi đăng ký học bơi. Trong khi phụ huynh trao đổi với thầy giáo, bé hiếu động nhảy xuống bể và bị đuối nước. Nhân viên cứu hộ nhanh chóng sơ cứu và chuyển bệnh nhi đến viện cấp cứu.

Bé trai đã được cấp cứu kịp thời. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu và thực hiện chỉ định cận lâm sàng cần thiết cho bệnh nhi. Kết quả chụp X-quang cho thấy bé trai bị viêm phổi phải. Sau 5 tiếng điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu, bé Hiếu đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và tiếp tục chuyển lên điều trị tại khoa Nhi hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Hải, khoa Nhi hô hấp, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, chia sẻ: “ Bé Hiếu được điều trị tích cực bằng kháng sinh và bổ sung dinh dưỡng. Thông thường, bệnh nhân sẽ có diễn biến nặng trong 3-5 ngày tiếp theo do viêm phổi tiến triển, chính vì vậy, chúng tôi đã theo dõi rất sát cháu trong khoảng thời gian này. Do tiến triển tốt, bé đã được ra viện”.

Theo bác sĩ Trần Văn Trung, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu nhi, khi trẻ bị đuối nước, phản xạ đầu tiên là co thắt thanh quản, sau đó là ho, làm nước và các chất bẩn, dị vật sặc vào phổi dẫn đến suy hô hấp, giảm oxy máu, thay đổi về khối lượng tuần hoàn và nhiễm khuẩn ở phổi.

Thời gian thiếu oxy càng dài, khả năng tử vong càng cao và di chứng càng nặng nề. Do vậy, đối với trẻ bị đuối nước, việc sơ cứu sớm và đúng cách ngay tại hiện trường rất quan trọng để cứu sống trẻ và giảm các di chứng do thiếu oxy não.

Khi sơ cứu, việc đầu tiên cần làm là giải phóng đường thở và cung cấp oxy cho nạn nhân. Nếu nạn nhân còn tỉnh dưới nước, chúng ta cần ném phao, khúc gỗ hoặc sợi dây để giúp họ lên bờ.

Nếu nạn nhân bất tỉnh dưới nước, người dân chỉ xuống cứu khi biết bơi, nếu không, cần gọi người hỗ trợ. Ngay sau khi đưa được nạn nhân vào bờ, cần tiến hành cấp cứu tại chỗ.

Người sơ cứu đặt nạn nhân nằm ngửa trên nền cứng, khô ráo, thoáng khí. Trường hợp có thể tự thở, cho người đuối nước nằm nghiêng sang một bên, cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm, nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở tái diễn.

Trong trường hợp nạn nhân bất tỉnh, người sơ cứu cần quan sát lồng ngực có di động hay không. Nếu lồng ngực không di động, tức nạn nhân ngừng thở, phải nhanh chóng thực hiện hô hấp nhân tạo bằng cách đặt nạn nhân nằm ưỡn cổ và nghiêng mình sang bên trái, lau sạch dãi, chất thải hoặc dị vật ở miệng và mũi nạn nhân, thực hiện hà hơi thổi ngạt bằng miệng ngay lập tức.

Nhiều người thường có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai và chạy. Đây là hành động hoàn toàn sai vì làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Bởi nước ở trong phổi không nhiều, nó được tống ra ngoài khi hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và bệnh nhân thở trở lại.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo việc không hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực sớm sẽ làm mất thời gian vàng khiến bệnh nhân gặp nhiều di chứng.

Theo zing

SHARE