Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ, điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng

Bản kê khai những điều kiêng làm khi ở cữ của một mẹ bầu sắp nằm ổ khiến chị em ôm bụng cười rũ rượi, bảo nhau nếu kiêng được hết, mẹ ấy chắc được phong “thánh ở cữ” mất thôi!Là phụ nữ Á đông, ai ai cũng đều được truyền tai việc kiêng cữ sau khi sinh để tránh bị ảnh hưởng tới sức khỏe về sau. Những kinh nghiệm này đã được lưu giữ từ đời này qua đời khác và hầu như tất cả các bà, các mẹ đều làm vậy. Giới trẻ ngày nay tuy tư duy đã tân tiến hơn và cũng cập nhật ít nhiều kiến thức chăm sóc sản phụ từ phương Tây nhưng vẫn có một số người tuyệt đối làm theo công thức cũ.

Dù rằng con số người tuân thủ quy tắc kiêng cữ cẩn thận không phải là nhiều nhưng vẫn có những bà mẹ trẻ tìm cách thu thập gần như tất cả lời khuyên rồi liệt kê ra giấy để không bị bỏ sót. Và mẹ bầu dưới đây là một ví dụ cụ thể. Sắp đến ngày sinh, cô ấy đã tỉ mẩn đến nỗi ngồi liệt kê ra từng việc một, rơi vào gần 50 điều kiêng cữ, dài như tờ sớ Táo quân.

Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 1.

Bài viết nhờ tư vấn… bổ sung những điều cần kiêng cữ sau sinh của mẹ bầu khiến chị em hốt hoảng. (Ảnh: Facebook)

Ngay sau khi mang lên chia sẻ trên một hội nhóm dành riêng cho phụ nữ, dòng trạng thái của mẹ ấy đã thu hút được rất nhiều sự chú ý (tất nhiên không phải vì sự cẩn thận mà vì sự rườm rà và bất hợp lý).

Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 2.
Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 3.

Theo đó, mẹ trẻ này chia sẻ, chị đã hoạch định thời gian kiêng cữ 3 tháng 10 ngày và hy vọng nhà chồng sẽ tạo điều kiện. Đọc hết những gì mà mẹ bầu liệt kê ra, nhiều người nhận xét là chỉ nói ra thôi đã thấy khó khăn rồi chứ đừng bảo là phải quyết tâm làm cho bằng được ngần ấy đầu mục.

Rất nhiều từ “không”đã được mẹ trẻ sử dụng để nhấn mạnh chuyện kiêng khi ở cữ bao gồm không tắm gội, không dùng nước lạnh, không xem ti vi, không đánh răng, không nói nhiều, không soi gương, không ngồi xồm, không cầm vật sắc nhọn, không uống nước lọc, không ăn cơm nguội…

Thêm vào đó, cũng theo cô thì phụ nữ sau sinh nên ăn cơm phải nén thật chặt để chặt tử cung, không động vào lá dâu để tránh mất sữa và cũng không nên gội đầu vì sợ đau đầu về sau… Rồi mẹ bầu cũng liệt kê chi tiết các món có thể ăn, kèm theo hướng dẫn giờ ăn ngày rải làm 6 bữa đều như vắt chanh 6h-9h-12h-15h-18h-21h. Và còn rất nhiều điều khoản khác nữa khiến các chị em ai cũng mắt tròn mắt dẹt vì ngạc nhiên.

Nhiều người tỏ ra thắc mắc không hiểu là với bảng danh sách dài dằng dặc những thứ cần phải tránh này thì ở nhà chồng cô ấy có được mẹ chồng ưu ái cho để kiêng không, khi điều đó có nghĩa mẹ chồng sẽ phải làm toàn bộ việc nhà, dọn dẹp, cơm nước (vì con dâu không được đụng nước lạnh, không được cúi người, ăn xong phải nằm sấp, phải được đun nước vối, chè vằng trường kỳ cho uống…) còn con dâu chỉ việc chăm bé (những việc không đụng đến nước)? Khó mà câu trả lời là có rồi, những người giàu kinh nghiệm đi đẻ và ở cữ nhà chồng cho hay.

Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 4.
Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 5.
Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 6.
Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 7.

Bản “yêu sách” vô lý đến mức, hội chị em vốn hay bênh nhau nay cũng phải ra lời chế giễu. Mẹ Thùy Trang bình luận: “Không biết mẹ này đi đẻ hay là đi đầy nữa, kiêng cho lắm rồi mất vệ sinh ốm cả mẹ cả con, ăn không đủ chất con nó quấy khóc thì lại hỏi tại sao nhé!”. Hay như mẹ Lê Thủy xách mé: “Còn nhiều thứ nữa mà mẹ nó chưa liệt kê vào rồi, mẹ nó phải kiêng ở gần chồng 2 năm, kiêng không nhìn người khác nữa hay là bịt tai tầm 1 năm nữa thì càng tốt đấy bạn ạ!”.

Riêng mẹ My Nguyễn thì lo ngại: “Em sợ chưa đủ 3 tháng 10 ngày thì mẹ đã bị trầm cảm sau sinh cũng nên đấy. Mình chưa thấy lợi lộc gì nhưng nếu cứ cố thủ như thế thì sau người ta lại thấy một bà người hôi hám, tóc tai rũ rượi, con nó nhìn thấy có khi lại khóc thét cả lên”, “Kiêng 1-2 tuần không khéo nhà chồng đã không chịu nổi rồi chứ đừng nói 3 tháng, mẹ nó nên tỉnh lại đi nhanh còn kịp”, mẹ Hường Berry lên tiếng.

Còn mẹ Du Du thì thắc mắc rằng: “Việc ngày xưa các cụ kiêng soi gương và chải đầu là để con dâu không làm đẹp, tránh ngoại tình vì thời xưa con trai thường làm xa nhà nên mẹ chồng phải canh con dâu thôi. Mẹ nào giải thích hộ em kiêng soi gương để không bị mờ mắt với, hằng ngày soi chán chê mê mỏi thì không sao mà mấy tháng đẻ soi lại có vấn đề là sao với ạ?”. Mẹ ấy nói cũng đúng ấy chứ, làm gì đến mức đẻ mà phải kiêng thái quá như vậy thì coi như chẳng được làm cái gì nữa rồi còn gì.

Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 8.
Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 9.
Cười đau ruột với biên bản 1001 điều kiêng khi ở cữ , điều số 1: 100 ngày tuyệt đối không tắm gội, đánh răng - Ảnh 10.

Nghe những nguyên tắc kiêng cữ này hơi lạ tai thật nhưng cũng có người làm thật rồi đấy, và thậm chí là nhà chồng cũng có nhà kiêng được cho con dâu, mỗi tội những ngày đó diễn ra thật khủng khiếp. Mẹ Nghĩa Lê nhiệt tình chia sẻ: “Nhà bố mẹ đẻ tớ kiêng được cho con dâu như thế đấy, nhưng mỗi tội chị ấy buồn quá nên toàn tìm cách ra ngoài chơi thôi, thật là uổng công”.

Nói thật là kiêng cữ được rất tốt nhưng cũng không nhất thiết phải chuẩn chỉ từng chi tiết giống như mẹ trẻ ở trên đâu, vì thực sự nó rất phức tạp, tốn thời gian và lại còn không hợp vệ sinh nữa chứ. Thêm một lý do nữa là các mẹ hãy nghĩ đến hạnh phúc gia đình trước khi thực hiện những điều này bởi vì một người vợ không tắm rửa thường xuyên, không đánh răng, không chải đầu suốt 3 tháng 10 ngày, chưa nói bà đẻ sữa về ướt hết áo, thì chắc chẳng có ông chồng nào chịu đựng nổi đâu.

Ngày xưa các cụ đẻ xong nằm than hơ người, vì giường tre vách đất ẩm ướt, sợ nhiễm lạnh hai mẹ con, kiêng tắm vì tắm ngoài giếng lạnh không có chỗ che, kiêng ăn uống nhiều món vì sợ cơ thể phụ nữ yếu chưa kịp hồi phục… Chứ ngày nay, cuộc sống hiện đại hơn nhiều, cơ sở vật chất cũng khác nên kiêng cữ cũng phiên phiến thôi, các mẹ có đồng ý không?

Theo Thời đại

SHARE