Cuộc chiến Apple – Samsung khiến giá smartphone cao không tưởng

Bộ 3 Galaxy S20 cho thấy giá bán smartphone cao cấp đang bị đẩy lên mức cao không tưởng. Thậm chí, model S20 Ultra có giá cao hơn cả chiếc điện thoại gập Galaxy Z Flip.

*Bài viết được lược dịch theo quan điểm của cây bút Rishi Iyengar từ CNN Business.

Rạng sáng 12/2 (giờ Việt Nam), Samsung đã mở đầu sự kiện Galaxy Unpacked của hãng tại San Francisco bằng một đoạn video giới thiệu mẫu smartphone màn hình gập thứ hai của hãng với tên gọi Galaxy Z Flip. Rebecca Hirst, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Samsung tại Anh nói rằng “nó sẽ không giống với bất cứ điều gì người dùng từng trải nghiệm trước đây”.

Hirst tiếp tục công việc của mình khi giới thiệu các thông số kỹ thuật và những tính năng đặc biệt trên chiếc máy này. Cuối cùng, Galaxy Z Flip được công bố có mức giá 1.380 USD.

Galaxy S20 Ultra có mức giá cao hơn cả mẫu smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip. Ảnh: PhoneArena.

Tuy nhiên, đây không phải là mẫu smartphone đắt nhất mà gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc giới thiệu tại sự kiện này. Chiếc Galaxy S20 Ultra, model cao cấp nhất trong bộ 3 Galaxy S20, được chào bán với mức giá khởi điểm 1.399 USD. Con số này lên tới 1.599 USD nếu người dùng muốn lựa chọn phiên bản 512 GB.

Sự kiện của Samsung đang chỉ ra một thực trạng đáng ngại của ngành công nghiệp smartphone hiện nay. Năm 2017, Apple từng gây sốc trên toàn thế giới khi ra mắt chiếc iPhone X với mức giá 999 USD.

Thời điểm đó, nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ rằng liệu bao nhiêu người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn như vậy để sở hữu một chiếc điện thoại. Tuy nhiên, cuộc chiến của Apple và Samsung trong phân khúc di động cao cấp đang khiến ngày càng xuất hiện nhiều hơn những chiếc máy có giá trên 1.000 USD.

Hai model iPhone 11 Pro và 11 Pro Max mới nhất của Apple có mức giá lần lượt 999 USD và 1.099 USD. Phiên bản 512 GB của mẫu 11 Pro Max được chào bán với mức giá lên tới 1.499 USD. Và khi nhìn sang thế hệ Galaxy S20 mới của Samsung, người dùng sẽ buộc phải bỏ ra số tiền tối thiểu 999 USD nếu muốn sở hữu một trong các model này.

Ngay cả Motorola cũng đang bán ra mẫu điện thoại màn hình gập Razr 2019 của hãng với mức giá khởi điểm 1.500 USD. Trong khi model này chỉ có màn hình nhựa, dung lượng pin thấp và chất lượng camera ở mức trung bình. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại tỏ ra rất phấn khích với mẫu điện thoại có giá cao ngất ngưởng này. Điều đó còn khiến Motorola phải lùi ngày bán máy vì nhu cầu cao từ người dùng.

Có thể thấy, trái ngược với những nghi ngại vào 2 năm trước, người dùng smartphone dường như hoàn toàn sẵn sàng bỏ ra số tiền trên 1.000 USD để sở hữu một thiết bị di động cao cấp.

“Người dùng đang dành nhiều sự quan tâm hơn cho các sản phẩm cao cấp”, Maurice Klaehne, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research chia sẻ với CNN Business.

Một trong những nguyên nhân khiến giá bán smartphone cao cấp tăng mạnh nằm ở việc người dùng đang sử dụng thiết bị của họ lâu hơn. Ảnh: CNet.

Klaehne cho biết thêm mức giá ngày càng cao của những thiết bị cao cấp trong thời gian gần đây một phần đến từ việc người dùng đang sử dụng điện thoại lâu hơn trước khi quyết định nâng cấp.

“Apple và Samsung đã đạt đến đỉnh của lượng smartphone có thể bán ra hàng năm. Vì thế, họ đang tìm cách để tối đa hóa lợi nhuận”, Klaehne nói.

Klaehne cũng cho rằng Samsung đang dựa vào những công nghệ mới như màn hình gập và 5G để có thể làm lý do biện minh cho việc tăng giá bán. Tuy nhiên, khi những công nghệ này trở nên phổ biến hơn, giá smartphone sẽ buộc phải giảm xuống.

Theo Zing

SHARE