“Cụ” duối gần 300 tuổi giá 1,2 tỷ “ăn đứt” xe Camry có gì đặc biệt?

Một “cụ” duối có tuổi đời gần 300 năm, có dáng thế vô cùng độc đáo, đẹp mắt được rao bán với giá lên tới 1,2 tỷ đồng, “ăn đứt” một chiếc xe Camry.

Chủ nhân đang sở hữu cây duối 300 năm tuổi này chính là anh Nguyễn Văn Uy (Thạch Thủy, Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương), người đã có nhiều năm gắn bó với cây cảnh, bonsai và đồ cổ…

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 1

Anh Uy là người rất có duyển với cây cảnh, bonsai. Với anh cây cảnh không chỉ đem đến niềm vui, mà còn là cả giá trị kinh tế. Chính nhờ cây cảnh mà anh đã thoát ra khỏi cờ bạc và vươn lên làm giàu.

Anh Uy cho biết, tình cờ trong một lần đi “khảo thính” ở Lạng Sơn cách đây 5 năm về trước, anh đã thấy cây duối này. Theo anh Uy, khi đó cây duối được “tọa lạc” ở ngay trước cổng của một gia đình tương đối khá giả.

Cây duối được cắt tỉa một cách “vụng về” để cành lá không lòa xòa ra cổng, chứ chưa được uốn nắn, gò ép vào khuôn như bây giờ.

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 2

Nhìn từ xa, cụ duối cổ gần 300 năm tuổi này có dáng rất bề thế, cố kính, bách tán, là xanh mướt tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, sự trường tồn…

“Khi vừa nhìn thấy cây, tôi đã kết say như điếu đổ. Vì cây duối này ngoài vẻ bề ngoài rất bề thế, còn toát lên vẻ uy nghi, có hồn, có cốt. Biết đây là cây quý, không dễ gì gia chủ bán, nên tôi chưa dám hỏi chủ ngay, mà phải tìm hiểu kỹ, rồi nhờ một người quen đến đặt vấn đề, nhưng cũng phải năm lần, bảy lượt gia chủ mới quyết định bán với giá không hề dễ chịu chút nào!” – anh Uy chia sẻ.

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 3

Cây duối là một trong những cây thân gỗ có tuổi thọ rất cao, lên đến hàng trăm năm, thậm chí có cây lên đến cả nghìn năm, có thể sánh ngang với sự trường tồn của cây đa. Do đó, cây duối còn mang một ý nghĩa là trường tồn, người chơi duối mong muốn cây sẽ mang đến cho con đàn, cháu đống, ông bà trường thọ, dòng họ vẻ vang…

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 4

Gốc duối sần xù, hốc hác toát lên vẻ cố kính, song ở chính cái gốc sần xù ấy vẫn đang nảy lên những chồi lộc non xanh, thể hiện sự sinh sôi nảy nở và sức sống trường tồn của cây.

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 5

Theo anh Uy, mặc dù phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ để có được cây duối cổ ưng ý, nhưng anh vẫn rất vui và không đắn đo nhiều.

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 6

Anh thẳng thắn chia sẻ, tính anh là thế, đã ưng cái gì, đã quyết là làm, mặc dù việc này cũng đã có lúc khiến anh tuột mất tay ngót nửa tỷ đồng.

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 7

Rễ cây sần xù, uốn lượn tạo nên thế vững chãi…

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 8

Sở dĩ, cây duối cổ này được giới chơi cây cảnh, bonsai đánh giá cao và ráo riết săn lùng là bởi nó hội tụ được đầy đủ các yếu tố cấu thành nên giá trị của một cây cảnh như: Cây cổ thụ, có tuổi đời cao (gần 300 năm); Cây có nguồn gốc xuất xứ đặc biệt (Cây của một gia đình, dòng tộc khá giả ở Lạng Sơn); Cây có dáng, thế đẹp; Cây có hồn cốt uy nghi; Cây có phong thủy xanh tốt…

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 9

Theo quan sát của PV, cụ duối đặc biệt này đang được anh Uy trồng trên một ang đất lớn, được be thành bằng gạch vồ, một bên tựa vào tường rào gạch vồ.

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 10

Cụ duối này có chiều cao khoảng 1,8m, đường kính gốc chỗ rộng nhất khoảng 2m, đường kính tán lá khoảng 5m, lá xanh mướt.

"cu" duoi gan 300 tuoi gia 1,2 ty “an dut” xe camry co gi dac biet? hinh anh 11

Hàng trăm khách, người chơi cây, buôn cây, ai đến cũng đều “ngẩn ngơ” trước vẻ đẹp của cây duối này. Song, vẫn chưa có đại gia nào “giao dịch” thành công cây duối cổ này.

“Đã có nhiều người đến trả giá cây duối này. Đại gia có, người chơi cây, buôn cây có. Người trả thấp nhất 1 tỷ đồng, người trả cao nhất 1,2 tỷ đồng, nhưng tôi vẫn chưa quyết bán, vì muốn làm cho cây hoàn chỉnh, đẹp hơn nữa. Khi cây vào phom hoàn chỉnh, không chỉ giá sẽ còn đội lên, mà mình cũng vui vì đã tạo nên được một tác phẩm nghệ thuật tâm đắc. Có lẽ vì thế mà người ta vẫn hay bảo, cây cảnh là vô giá, vì nó chỉ có giá với người biết chơi, còn với người không thích, không biết, không chơi thì nó sẽ không có giá trị gì. Bởi làm củi đun thì khói, mà ăn gỏi thì không được…Nhưng tính ra cây duối này có thể “ăn đứt” 1 chiếc xe Camry mới cứng chứ chẳng chơi!” – anh Uy tếu táo.

Theo Dân Việt

SHARE