Cạnh tranh khốc liệt, Samsung ngừng sản xuất smartphone tại Trung Quốc

Nguyên nhân là do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các thương hiệu như Huawei hay Xiaomi, chi phí lao động tăng cao và nền kinh tế giảm tốc.

Một nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung tại Trung Quốc.

Tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này đã chính thức chấm dứt hoàn toàn hoạt động sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc, vốn là thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Trước đó, Samsung đã đóng cửa một nhà máy ở thành phố Huệ Châu, Trung Quốc hồi tháng 6 và dừng sản xuất một nhà máy khác hồi cuối năm 2018.

Vài năm trở lại đây, Samsung đẩy mạnh sản xuất ở các quốc gia có chi phí sản xuất thấp hơn như Việt Nam và Ấn Độ.

Ông Park Sung-soon, nhà phân tích tại Cape Investment & Securities, cho biết, “Tại Trung Quốc, người dùng sẽ chọn thương hiệu nội địa cho máy giá rẻ và Apple, Huawei cho máy cao cấp. Samsung không có nhiều cơ hội giành lại thị phần”.

Thực tế, nhiều nhà sản xuất smartphone khác cũng đang chuyển dịch ra bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh chi phí nhân sự tăng cao và nền kinh tế ở quốc gia tỉ dân có dấu hiệu chậm lại. Sony trước đó đã đóng cửa các nhà máy tại đây và hiện chỉ còn sản xuất điện thoại thông minh ở Thái Lan. Tuy nhiên, Apple vẫn đang sản xuất những thiết bị quan trọng nhất của mình ở Trung Quốc.

Nguồn ảnh: Reuters

Thị phần của Samsung tại Trung Quốc đã giảm xuống mức 1% vào quý I năm nay từ con số khoảng 15% vào giữa năm 2013, theo số liệu từ Counterpoint. Tuy đóng cửa nhà máy, Samsung vẫn sẽ kinh doanh smartphone tại Trung Quốc.

Xây dựng từ năm 1992, nhà máy Huệ Châu từng là cơ sở sản xuất lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc. Năm 2017, nhà máy có khoảng 6.000 nhân viên và sản xuất 63 triệu smartphone, chiếm 16% sản lượng trên toàn cầu của Samsung.

Việc Samsung rời bỏ quốc gia đông dân nhất thế giới càng làm dấy lên mối lo ngại về tương lai kinh tế và vai trò của Trung Quốc trên chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt trong thời điểm chiến tranh thương mại bùng nổ.

Samsung sẽ tập trung mở rộng nhà máy smartphone tại các nước châu Á và Đông Nam Á.

Theo hipcaudautu.vn

SHARE