Cảnh báo khẩn cấp nguy cơ mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về hiện tượng tội phạm mạng phát tán mã độc qua emai, tin nhắn để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng của người dân.

Theo nhà băng này, các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona – nCoV thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội.

Một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (emotet, …) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email.

Các email/tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh Corona, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email/tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tài tiền từ tài khoản.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn và bảo mật, MSB khẳng định các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu trong bất kỳ trường hợp nào. Đồng thời, khách hàng không mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ và không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email.

Mới đây, tài khoản bà Trang (quận 7, TP HCM) tại Ngân hàng Eximbank đã bị bốc hơi 54 triệu đồng ngay sau khi một khách hàng yêu cầu bà truy cập vào một đường link (có địa chỉ http://westerunion-vn24h.herokuapp.com) kèm theo một mã số yêu cầu xác nhận để chuyển đổi tiền từ USD qua VND.

Bà Trang làm theo hướng dẫn và đăng nhập vào trang web (có giao diện giống của Eximbank) nhập user name và password và thấy tự động có mã OTP về máy.

Ngay sau khi bà Trang đăng nhập tên truy cập và mật khẩu của tài khoản, và chưa kịp đọc mã OTP thì đã có tin nhắn của ngân hàng báo bị rút 36 triệu đồng, sau đó một phút, tài khoản cũng báo bị rút 18 triệu đồng.

Theo plo.vn

SHARE