“Cấm tiệt” uống rượu, bia khi lái xe

Nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc uống rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng nên việc cấm sử dụng chất kích thích này khi lái xe là cần thiết

Sau rất nhiều tranh luận và cân nhắc, đề nghị “tha thiết” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã được các đại biểu (ĐB) đồng thuận. Điều này cũng có nghĩa là kể từ khi luật này có hiệu lực vào ngày 1-1-2020, sẽ cấm hoàn toàn việc uống rượu, bia khi lái xe, chứ không phải không được uống vượt mức quy định như hiện hành.

Khác với 2 lần xin ý kiến trước

Sáng 14-6, điều hành nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng cho biết trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo luật, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, mong muốn của cử tri gửi đến QH, Ủy ban Thường vụ QH tha thiết đề nghị QH cho bổ sung vào điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Tại báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, nhắc lại QH đã xin ý kiến của ĐBQH 2 phương án về quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật nhưng không đạt được trên 50% ĐHQB tán thành. “Thông thường, khi một điều luật đã biểu quyết mà không đạt quá bán thì sẽ không được đưa vào luật để QH biểu quyết thông qua. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ QH nhận thấy trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” là cần thiết” – bà Nguyễn Thúy Anh nói.

Khác với 2 lần xin ý kiến trước đó, QH đã thống nhất với việc bổ sung quy định trên vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia với kết quả 374/446 ĐB tán thành (77,27%), số ĐB không tán thành là 54/446 (11,16%), không biểu quyết là 18/446 (3,72%). Toàn bộ Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia được QH thông qua sáng 14-6 với kết 408/450 ĐB tán thành (84,3%).

CSGT đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Quang Liêm

Quy định tiến bộ, có tính cảnh báo cao

Là cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Bộ Y tế, cho rằng việc đa số ĐBQH bấm nút thông qua dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia cho thấy vấn đề rượu, bia được xã hội đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, với việc QH bỏ phiếu riêng về điều luật nghiêm cấm việc “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (được quy định tại khoản 6 điều 5) là quy định cực kỳ tiến bộ, nghiêm khắc, mang tính cảnh báo về mặt xã hội.

Theo ông Quang, thực tế cho thấy tại những nước phát triển, tỉ lệ người dân sử dụng ôtô chiếm 98%-99%. Ở Việt Nam, tỉ lệ người sử dụng môtô, xe máy lớn hơn nhiều so với ôtô và là nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu. Điều này cho thấy quan điểm nhất quán và tính quyết liệt của QH trong phòng ngừa tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia gây ra.

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ họp thứ 7 diễn ra chiều 14-6, giải thích về việc hôm 3-6, cả 2 phương án đều không được ĐB lựa chọn “quá bán”, Tổng Thư ký – Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng có thể là do qua thảo luận các ĐBQH hiểu chưa rõ. Trong quá trình họp đoàn, họp tổ sau đó có trao đổi và giải thích rõ hơn rằng quy định như vậy là muốn tăng nặng hình thức xử lý với vi phạm liên quan đến rượu bia. “Hơn nữa thời gian qua, số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu bia nhiều và phức tạp như vậy nên chúng ta không thể thờ ơ” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Về chế tài xử phạt sau khi luật được thông qua, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, cho biết tại nghị quyết của kỳ họp được thông qua trong chiều cùng ngày, QH giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó cần tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.

Theo nld.com.vn

SHARE