Cách tạo mật khẩu mạnh khiến hacker mất tới 300 năm để bẻ khóa

Mới đây, công ty quản lý mật khẩu NordPass đã tiết lộ rằng “samsung” là một trong những mật khẩu được sử dụng phổ biến ở ít nhất 30 quốc gia.

Sử dụng tên công ty yêu thích làm mật khẩu không phải là một ý tưởng tuyệt vời, tuy nhiên, trong vài năm qua xu hướng này đang có dấu hiệu tăng mạnh. Vào năm 2019, “samsung” đứng ở vị trí 198 trong danh sách các mật khẩu phổ biến, nhưng đến năm 2021, mật khẩu này đã nhảy lên vị trí thứ 78.

Cách tạo mật khẩu mạnh khiến hacker mất tới 300 năm để bẻ khóa - 1

 

“password” đứng đầu danh sách các mật khẩu phổ biến và dễ bị bẻ khóa. Ảnh: TIỂU MINH

Thống kê của NordPass cho thấy, “password” là mật khẩu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, gần 5 triệu người tin rằng điều này sẽ giúp họ ngăn chặn những kẻ tấn công.

Các mật khẩu được sử dụng rộng rãi khác bao gồm “123456”, “123456789”, “qwerty”… Bất kỳ ai sử dụng những mật khẩu kể trên đều có thể bị hacker bẻ khóa trong vòng chưa đến 1 giây.

Ngoài “samsung”, người dùng còn thích sử dụng tên “adidas”, “nike” và “tiffany” để làm mật khẩu. Tại các quốc gia, việc lựa chọn mật khẩu còn dựa trên sự khác biệt về văn hóa và một số yếu tố khác. Ví dụ như ở Anh (rất nhiều người cuồng bóng đá), “Liverpool”, “Arsenal”, “Chelsea” đều là những mật khẩu thường được sử dụng.

Cách tạo mật khẩu mạnh khiến hacker mất tới 300 năm để bẻ khóa

Một báo cáo của CNBC từng phát hiện ra rằng mật khẩu được tạo thành từ 4 đến 11 ký tự có thể được phát hiện ngay lập tức. Một mật khẩu sử dụng 12 ký tự mất hai giây để bẻ khóa trong khi một mật khẩu có 13 ký tự sẽ bị bẻ khóa trong 19 giây.

Ngay cả việc kết hợp chữ hoa, chữ thường và số cũng không an toàn. Một mật khẩu như vậy được tạo thành từ 4 đến 6 ký tự có thể được phát hiện ngay lập tức. Một ký tự có 7 ký tự sẽ mất bảy giây để giải mã trong khi sử dụng tổ hợp đó cho mật khẩu 8 ký tự sẽ mất bảy phút để bẻ khóa.

Mật khẩu an toàn nhất là sử dụng kết hợp các chữ cái viết hoa, chữ thường, số và ký hiệu. Mật khẩu có từ 7 đến 10 ký tự sẽ mất năm tháng để bẻ khóa, nếu bạn sử dụng 11 ký tự, sẽ cần tới 34 năm để giải mã. Và một mật khẩu 12 ký tự chứa tất cả các thành phần nói trên sẽ khiến một hacker mất tới 300 năm để bẻ khóa.

NordPass nói rằng hầu hết các mật khẩu phổ biến nhất có thể được phát hiện trong khoảng một giây, đó là lý do tại sao bạn nên cố gắng đặt mật khẩu có độ dài tối thiểu 12 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không nên sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Thỉnh thoảng bạn nên thay đổi mật khẩu và sử dụng trình quản lý mật khẩu (Bitwarden, LastPass, 1Password…) để tiện hơn trong việc lưu trữ, không cần phải nhớ tất cả mật khẩu và tiết kiệm thời gian.

Cách tạo mật khẩu mạnh khiến hacker mất tới 300 năm để bẻ khóa - 2

Sử dụng trình quản lý mật khẩu để không cần phải nhớ tất cả mọi thứ

SHARE