Hãng xe BMW đã bị cơ quan giám sát quảng cáo của Anh “tuýt còi” vì tuyên bố xe điện của mình được trang bị một động cơ xăng nhỏ “sạch” và “không phát thải”. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến quảng cáo các xe điện khác.
Quảng cáo này được xuất hiện dưới hình thức một bài đăng trên Facebook, sử dụng dẫn chứng từ các khách hàng đã tán dương chiếc BMW i3. Model này khác biệt với những xe điện khác, bởi ngoài động cơ điện, nó còn được gắn một động cơ xăng nhỏ. Tuy nhiên, nó cũng không hoàn toàn là một chiếc xe hybrid. Bởi xe hybrid thường sử dụng động cơ xăng khi động cơ điện cạn kiệt. Còn trên chiếc BMW i3, động cơ xăng dùng để… sạc cho động cơ điện trên những chuyến hành trình dài hay đường cao tốc.
Trong khi đó, quảng cáo lại mô tả chiếc xe sạch và không trả lại môi trường gì cả.
BMW cho rằng với bản chất của động cơ xăng trên chiếc i3 – duy trì năng lượng cho động cơ điện hơn là sự thay thế – thì mô tả như vậy là hoàn toàn chính xác.
Nhưng Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) lại nghĩ khác. ASA nói rằng động cơ xăng có giá trị phát thải hoàn toàn có thể định lượng được, và ra lệnh “thu hồi” quảng cáo.
ASA cho biết đã yêu cầu BMW phải đảm bảo rằng những tuyên bố thân thiện với môi trường liên quan đến xe điện khi và chỉ khi có đầy đủ chứng minh khoa học.
BMW cũng như Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán ô tô không đưa ra bình luận về cách thức nào để xác định được một chiếc ô tô “sạch”.
Đây cũng là câu hỏi đang gây đau đầu cho ngành công nghiệp cũng như các nhà quản lý. Về mặt lý thuyết, xe điện không tạo ra khí thải trong quá trình vận hành. Nhưng năng lượng chúng sử dụng hoàn toàn có thể từ nguồn nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn điện từ các nhà máy nhiệt than hay khí đốt. Điều này có nghĩa là, ngay cả chiếc xe điện sạch nhất cũng chỉ là thay đổi nó tác động đến môi trường ở khâu nào mà thôi.
Theo Guardian