Theo Chủ tịch Vidifi, Công an tỉnh Hưng Yên sẽ theo dõi những xe liên tục quay đầu trả tiền lẻ ở trạm thu phí QL5. Nếu các xe này cố tình gây tắc đường, CSGT sẽ có phương án xử lí.
Ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) cho biết, đến 18h chiều 12/12 chưa thấy xuất hiện thêm trường hợp tài xế cố tình quay đầu trả tiền lẻ gây ùn tắc giao thông trên QL5.
20 xe liên tiếp quay đầu
Sau 2 ngày theo dõi, Vidifi và Tổng cục Đường bộ VN thấy có hơn 20 xe liên tiếp quay đầu, trả tiền lẻ, gây cản trở giao thông.
Cụ thể, ngày 11/12, từ 7h30 đến 8h15 có 6 xe quay đầu; từ 16h43 đến 17h48 có 16 xe quay đầu, trong đó có xe quay 6 lượt.
“Lưu lượng xe qua QL5 hơn 30.000 xe/ngày và chỉ có hơn 20 xe quay đầu trả tiền lẻ phản đối. Điều này cho thấy chỉ một số ít cố tình phản đối bằng việc trả tiền lẻ”, ông Chiến cho hay.
Với tài xế cố tình trả tiền lẻ, ông Chiến cho biết đã chỉ đạo đơn vị thu phí tổ chức thu rất nghiêm túc.
Theo ông Chiến, thực tế có lái xe vo tròn tiền lẻ lại, khi đến trạm thu phí vứt từng đồng ra trả cho nhân viên nhằm kéo dài thời gian, gây ùn tắc giao thông.
Có xe dừng 30 phút tại trạm, số lượng xe không nhiều nhưng thời gian kéo dài nên gây ách tắc trên đường.
Sẽ xử lý xe cố tình gây tắc đường
Chủ tịch Vidifi cũng cho hay, Công an tỉnh Hưng Yên đã nắm được việc này và sẽ theo dõi những xe liên tục quay đầu trả tiền lẻ trên QL5.
Nếu các xe này cố tình gây tắc đường, CSGT sẽ chặn lại. Lực lượng công an sẽ căn cứ vào quy định pháp luật để xử lý.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Huyện cho biết, trách nhiệm của Tổng cục là giám sát nhà đầu tư thu phí có đúng không.
Nếu lái xe dừng quá lâu, từ 10 -15 phút, cản trở những xe cấp cứu trên đường phía sau thì Tổng cục sẽ mời chủ đầu tư và lái xe ra lề đường giải quyết để không ảnh hưởng đến lưu thông.
“Trong trường hợp đường ùn tắc qua trạm trên 700m thì yêu cầu phải xả trạm”, ông Huyên nói và cho biết đã xin ý kiến Bộ GTVT tổ chức phân luồng giao thông trên QL5.
Không thu được phí 30% xe né trạm
Trước tình trạng chủ phương tiện đề xuất bỏ trạm thu phí trên QL5, ông Chiến cho biết nếu không thu giá dịch vụ trên QL5, phương tiện sẽ dồn về tuyến đường này.
Hiện có khoảng 30% phương tiện đi trên QL5 thường rẽ vào đường khác để né trạm. Nếu QL5 không thu giá, số xe này dồn về và một số xe đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng quay sang QL5 sẽ khiến QL5 tắc trầm trọng và phá nát tuyến đường này.
“Hiện nay mỗi ngày đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phải trả 8 tỷ tiền lãi, trong khi thu phí cả QL5 và cao tốc chỉ được 5,5 tỷ đồng.
Nếu không thu giá QL5 thì phương án tài chính cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ phá sản và đường cao tốc được đầu tư sẽ lãng phí do phương tiện đi vào ít”, ông Chiến nói.
Trước khi làm cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thời gian di chuyển quãng đường 100km từ Hà Nội đến Hải Phòng bằng QL5 hết khoảng 3 – 4h đồng hồ. Khi có cao tốc, lượng xe phân tán (hiện xe đi cao tốc chiếm khoảng 50%) nên thời gian di chuyển trên QL5 giảm xuống còn 2h.
Theo Vietnamnet