Năm 2018, một năm vô cùng hứa hẹn cho sự phát triển của cuộc cách mạng mới về Digital marketing. Trong năm này, trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển và cuối cùng chúng ta cũng đã tìm thấy vị trí thích hợp của nó trong ngành ngành quảng cáo ngày nay. Theo các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp quảng cáo, công nghệ và các giải pháp tiếp cận mới đang phát triển đến giai đoạn trưởng thành. Và dưới đây là những gì mà họ thấy được về các diễn biến sẽ xảy ra trong năm tới.
Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi nhưng không thể thay thế công việc của chúng ta
Kristina Goldberg, tác giả của chương trình Spark Foundtry cho biết, vào năm 2018, trí tuệ nhân tạo sẽ được phát triển nhằm tăng cường hỗ trợ cho khả năng của con người, chứ không phải thay thể toàn bộ công việc của chúng ta. Máy móc có nhiều lợi thế như khả năng tiêu thụ, xử lý, diễn giải và giải quyết một lượng lớn thông tin nhanh hơn so với trí thông minh của con người. Nhưng chúng vẫn phải được con người tạo ra, điều chỉnh và đưa dữ liệu vào hệ thống. Goldberg còn cho rằng : “Khi công nghệ phức tạp hơn, công việc của chúng ta sẽ phải theo kịp để tạo ra nhiều công nghệ hơn nữa. Người mua có thể giao nhiều nhiệm vụ hơn cho AI và cho phép chúng tham gia vào các chiến lược đo lường và điều chỉnh. Ví dụ như sử dụng các thuật toán của AI để tự động ghi nhận các giá trị của người dùng, nhằm nâng cao bộ chuyển đổi trong thời gian thực.”
Đơn giản hóa công nghệ
Ngay nay, sự phức tạp của công nghệ sẽ gây cản trở rất nhiều và khiến chúng ta mất tập trung. Tuy nhiên, theo ông Brian O’Kelley, Giám đốc điều hành của AppNexus, điều này sẽ thay đổi trong năm 2018. Nghiên cứu các cỗ máy sẽ giúp chúng ta đơn giản hóa công nghệ hơn và đưa chúng trở về những điều cơ bản nhất của quảng cáo là sự sáng tạo, trực giác và dữ liệu. Nhờ đó, việc mua quảng cáo trên Internet, điển hình là Facebook Ads cũng sẽ đơn giản và minh bạch hơn.
Sự an toàn về thương hiệu sẽ được cải thiện
Theo phản ánh của Steve Katelman – phó giám đốc điều hành (EVP) của Annalect, trong năm nay, chúng ta đã được chứng kiến sự bùng nổ của các thương hiệu Fortune 100 rút khỏi môi trường video kỹ thuật số do các mối lo ngại về sự an toàn của thương hiệu. Sự thiếu sót này đã bộc lộ một số hạn chế về việc phân tích dựa trên tiêu đề và văn bản trên một nền tảng hay trang web của nhà xuất bản. Trong năm tới đây, với sự phát triển của AI, các thương hiệu và nhà xuất bản có thể sử dụng tầm nhìn của máy móc để xác định các hình ảnh không an toàn và phân phối quảng cáo trong một môi trường an toàn hơn.
Các hoạt động đấu giá tiêu đề (Header bidding) sẽ tập trung vào nền tảng quảng cáo trên ứng dụng di động (video)
Theo Jeffrey Hirsch, CMO của PubMatic, trong vài năm qua, việc đầu giá tiêu đề đã có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường quảng cáo hiện thị trên di động và máy tính để bàn. Nhưng trong năm nay, các nhà phát triển ứng dụng và nhà xuất bản (Publishers) sẽ gia nhập cuộc chơi. “Trong năm 2018, chúng ta sẽ bắt đầu xem xét việc áp dụng đấu thầu tiêu đề trên ứng dụng di động”, ông dự đoán. Các công ty cũng sẽ thử nghiệm giải pháp đặt giá thầu lên các video. Hirsch tin rằng việc áp dụng chúng sẽ tăng lên trong nửa cuối năm nay.
Mạng lưới thần kinh nhân tạo sẽ đi theo một dòng chảy chính
Theo ông Rohit Bagalkot, Director of Programmatic tại Zenith, một số hình thức tinh vi nhất của AI như tính năng Siri của Apple và chế độ chân dung của Google Pixel sẽ ngày càng được tích hợp vào các hệ sinh thái quảng cáo hiện thị tự động (Programmatic). Trớ trêu thay, khi mà mạng lưới thần kinh nhân tạo (Deep neural networks) có thể rút ra được những kết luận giống như con người từ cơ sở dữ liệu trở nên phổ biến hơn, thì cũng là lúc mà con người tách các mô hình này ra khỏi nhau.
“Các hệ thống này chỉ hiệu quả như những gì bạn đưa vào chúng. Cách tốt nhất để tạo ra các mạng lưới giúp tìm ra những khách hàng thực sự quan trọng và kết quả kinh doanh lâu dài chính là việc lựa chọn đầu vào một cách cẩn thận, giữ lại tính mới và chính xác của dữ liệu” – Bagalkot nói.
Sẽ có những bước tiến lớn giúp chống lại sự gian lận
“Đây là một năm lớn cho cuộc chiến chống gian lận” ông Dennis Buchheim, giám đốc phòng thí nghiệm công nghệ IAB cho biết. ” Ngành công nghiệp của chúng ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh tính minh bạch của chuỗi cung ứng, thông qua việc áp dụng các giải pháp như ads.txt. Điều này mang đến một giải pháp giúp các nhà xuất bản có thể nói với người mua của mình ai là người được ủy quyền bán những hàng hóa của họ.” Các nhà xuất bản cũng sẽ xác nhận khoảng không gian quảng cáo của họ trên OpenRTB 3.0, giúp người mua hiểu rõ hơn về những gì họ đang mua và mua từ ai.
Lợi ích của Blockchain ngày càng rõ rệt
Nếu bạn không biết Blockchain là gì, bây giờ là lúc mà bạn có thể tìm hiểu. Các giải pháp của Blockchain về việc lưu trữ các thông tin giao dịch một cách phân cấp và an toàn sẽ là đòn bẩy cho nền công nghiệp quảng cáo. Ngành công nghiệp này sẽ sử dụng nó để chống lại gian lận, cho sự thanh toán và hòa giải hay nhiều hơn thế nữa.
(Blockchain là công nghệ đứng đằng sau Bitcoin, và là công cụ truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp)
Bạn đã sẵn sàng cho sự thay đổi trong năm 2018 chưa? Vẫn còn thời gian để chuẩn bị cho sự thay đổi này.
(Theo AdvertisingVietnam)