5 thói quen ‘phá xe’ của tài xế

Không thường xuyên bảo dưỡng, phớt lờ đèn cảnh báo hay lái xe theo hứng là những thói quen dễ gây hư hại nhất.

Xe dù có đắt tiền tới đâu nếu tài xế không có thói quen sử dụng phù hợp cũng làm giảm tuổi thọ của xe, tăng chi phí sửa chữa. AOL thống kê 5 thói quen lái xe của phần đông tài xế dễ ảnh hưởng tới chiếc xe nhất.

1. Coi nhẹ bảo dưỡng định kỳ

Nhiều người do công việc quá bận rộn hoặc thấy xe mình vẫn chạy ổn định, không có hư hỏng gì nên coi nhẹ, không bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Sau một quãng đường nhất định, nhà sản xuất thường khuyến cáo khách hàng mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo mọi chi tiết luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, chí ít là những loại dung dịch trên xe như dầu mát, dầu động cơ, nước mát, dầu phanh, lọc gió…

2. Phớt lờ đèn cảnh báo

Những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển không phải tự nhiên mà sáng lên, chắc chắn chiếc xe đã có gì đó bất thường, nhưng nhiều tài xế lại cho rằng đó là chuyện bình thường. Một vài dấu hiệu nhỏ do hệ thống, do lỗi sử dụng của tài xế, có thể tự khắc phục nếu biết nguyên nhân. Nhưng có những lỗi lại ảnh hưởng lớn đến xe, ví như nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ, động cơ không được tản nhiệt tối ưu trở nên quá nóng. Những lỗi này sẽ hạn chế rất nhiều nếu chủ xe chịu bảo dưỡng thường xuyên.

3. Chuyển số khi đang chạy

Hệ thống truyền động là một trong những bộ phận phức tạp và đắt nhất của chiếc xe, vì thế nếu chẳng may xảy ra sự cố sẽ khiến chủ nhân tốn nhiều tiền. Thực tế trường hợp vô tình hay cố ý chuyển cần số về vị trí lùi khi xe đang còn lăn bánh (dù là rất chậm) chủ yếu xảy ra ở những lái mới, nhưng lái “già” cũng cần lưu ý để không xảy ra trường hợp xấu.

4. Lái xe theo hứng

hiều tàu xế trẻ tuổi, thậm chí lớn tuổi thích lái những chiếc xe phổ thông, ngoài đường phố như trong trường đua. Đó là cách đạp thốc ga thật nhanh rồi bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vật. Kiểu lái xe này không phá hủy xe ngay lập tức, nhưng là nguyên nhân khiến động cơ, hệ truyền động và đặc biệt là hệ thống phanh nhanh xuống cấp. Một số hệ quả của kiểu lái này như rõ rỉ dầu, bong mối hàn, liên kết hay mòn cơ khí nhanh.

5. Không thay lốp

Nhiều người cho rằng ôtô với 4 lốp xe khiến xe cần bằng, an toàn chứ không dễ đổ, ngã như xe máy, vì thế không đề cao chất lượng của lốp. Với những lốp xe quá mòn, có thể khiến xe dễ gặp rủi ro như nổ lốp, mất độ bám ở đường trơn trượt. Vì thế, các tài xế lưu ý kiểm tra mặt lốp định kỳ để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Theo vnexpress.net

SHARE